Khắc Phục Tình Trạng Đề Xe Máy Không Nổ – Hướng Dẫn Chi Tiết

Ngày đăng: 22/05/2024

Chia sẻ:

Đề xe máy không nổ là một trong những sự cố phổ biến mà nhiều người dùng xe máy thường gặp phải. Tình trạng này không chỉ gây bất tiện mà còn có thể dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng hơn nếu không được xử lý kịp thời. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các nguyên nhân gây ra hiện tượng đề xe máy không nổ và cách khắc phục đơn giản tại nhà.

Nguyên Nhân Đề Xe Máy Không Nổ

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng đề xe máy không nổ, trong đó phổ biến nhất là:

1. Bình Ắc Quy Yếu hoặc Hết Điện

Bình ắc quy là nguồn cung cấp điện năng chính cho xe máy. Khi bình ắc quy bị yếu hoặc hết điện, xe sẽ không đủ nguồn điện để khởi động động cơ.

Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy yếu hoặc hết điện bao gồm:

  • Đèn pha, đèn hậu, đèn đồng hồ sáng yếu hoặc không sáng
  • Tiếng còi xe yếu hoặc không phát ra âm thanh
  • Động cơ phát ra tiếng kêu yếu khi đề

2. Rơ Le Đề Bị Hỏng

Rơ le đề là bộ phận điều khiển dòng điện để khởi động động cơ. Khi rơ le bị hỏng, dòng điện sẽ không được truyền đến bộ đề, khiến xe không thể khởi động.

Dấu hiệu nhận biết rơ le đề bị hỏng:

  • Khi đề xe, bạn nghe thấy tiếng “tách tách” lạ
  • Xe khó khởi động hoặc không thể khởi động
  • Bánh răng bị gãy hoặc trượt khiến xe khó lái

3. Bugi Bị Hỏng

Bugi là bộ phận đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt. Khi bugi bị hỏng, quá trình đánh lửa sẽ bị gián đoạn, khiến động cơ không thể khởi động.

Dấu hiệu nhận biết bugi bị hỏng:

  • Xe bị rung lắc khi đề nhưng không nổ máy
  • Xe bị sặc xăng hoặc ngộp xăng

4. Hệ Thống Phun Xăng Điện Tử (FI) Bị Hỏng

Trên các dòng xe máy hiện đại sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, nếu hệ thống này bị hỏng, xe sẽ không thể cung cấp nhiên liệu để khởi động động cơ.

Dấu hiệu nhận biết hệ thống FI bị hỏng:

  • Khi đề xe, bạn nghe thấy tiếng “rè rè” của hệ thống bơm xăng
  • Xe khó khởi động hoặc không thể khởi động

Cách Khắc Phục Khi Đề Xe Máy Không Nổ

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra, bạn có thể áp dụng các cách khắc phục sau để giải quyết tình trạng đề xe máy không nổ:

1. Kiểm Tra và Sạc hoặc Thay Bình Ắc Quy

Nếu nguyên nhân là do bình ắc quy yếu hoặc hết điện, bạn có thể mang bình đi sạc lại hoặc thay bình mới nếu bình đã quá cũ.

2. Kiểm Tra và Thay Thế Rơ Le Đề

Đối với trường hợp rơ le đề bị hỏng, bạn nên đem xe đến gara để thợ kiểm tra và thay thế rơ le mới nếu cần thiết. Đây là bộ phận khá phức tạp, tự sửa chữa có thể gây ra những hư hỏng khác.

3. Kiểm Tra và Thay Bugi Mới

Nếu bugi bị hỏng, bạn có thể tự tháo bugi ra, lau sạch và lắp lại. Tuy nhiên, nếu vấn đề vẫn chưa được giải quyết, bạn nên thay bugi mới để đảm bảo xe hoạt động tốt nhất.

4. Đem Xe Đến Gara Để Kiểm Tra Hệ Thống FI

Đối với hệ thống phun xăng điện tử (FI), bạn nên đem xe đến gara để thợ chuyên nghiệp kiểm tra và sửa chữa. Đây là hệ thống phức tạp, tự sửa chữa có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, nếu sau khi áp dụng các cách khắc phục trên mà vẫn không giải quyết được vấn đề, bạn nên đem xe đến gara để thợ chuyên nghiệp kiểm tra và sửa chữa triệt để.

Sửa đề xe máy hết bao nhiêu

Chi phí sửa chữa đề xe máy thường phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

  1. Nguyên nhân hư hỏng của đề xe máy:
  • Nếu chỉ cần thay chổi than, chi phí khoảng 50.000 – 100.000 đồng.
  • Nếu cần thay củ đề mới, chi phí khoảng 200.000 – 400.000 đồng tùy loại xe.
  • Nếu cần thay rơ le đề mới, chi phí khoảng 100.000 – 200.000 đồng.
  • Nếu cần sửa chữa hoặc thay thế bánh răng đề, chi phí khoảng 100.000 – 300.000 đồng.
  1. Loại xe máy:
  • Xe số thường rẻ hơn xe tay ga vì cấu tạo đơn giản hơn.
  • Xe nhập khẩu thường đắt hơn xe lắp ráp trong nước do phụ tùng đắt hơn.
  1. Địa điểm sửa chữa:
  • Sửa tại cửa hàng, trung tâm bảo hành sẽ đắt hơn sửa tại tiệm tư nhân.
  • Sửa tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM sẽ đắt hơn các tỉnh khác.
  1. Công thợ:
  • Nếu tự sửa thì chỉ tốn chi phí phụ tùng thay thế.
  • Nếu đem ra tiệm sửa thì phải trả thêm tiền công thợ, thường từ 50.000 – 150.000 đồng.

Tóm lại, chi phí sửa đề xe máy phổ biến nhất thường dao động từ 200.000 – 500.000 đồng tùy theo mức độ hư hỏng và loại xe. Nếu hư hỏng nặng phải thay thế nhiều bộ phận thì chi phí có thể lên tới 800.000 – 1.000.000 đồng.

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về nguyên nhân khiến đề xe máy bị hỏng và chi phí sửa đề xe máy hết bao nhiêu. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích khi cần sửa đề xe máy.

Bài viết cùng chủ đề:

0915.119.119