Xe bị trầy sơn, tróc vỏ thường là những dấu hiệu cho thấy xe từng bị va chạm. Điều này gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của xe, đôi khi có thể gây mất tự tin cho chủ xe. Do đó, để xử lý những vấn đề này, nhiều người đã chọn thực hiện đồng sơn ô tô. Vậy đồng sơn ô tô là gì? Quy trình và phí đồng sơn ô tô là bao nhiêu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.
Đồng sơn ô tô là gì?
Đồng sơn ô tô là một quy trình kỹ thuật quan trọng, giúp phục hồi hình dáng và màu sơn ban đầu của các chi tiết hoặc toàn bộ xe, mang lại diện mạo như mới. Quy trình này gồm hai giai đoạn chính: làm đồng và làm sơn. Trong giai đoạn làm đồng, các kỹ thuật như gò, chà, nắn kéo được áp dụng để khôi phục các bề mặt bị móp méo. Giai đoạn làm sơn bao gồm nhiều bước tinh chỉnh từng lớp sơn và từng chi tiết nhỏ, đảm bảo màu sơn chính xác, mịn màng và bóng bẩy như ban đầu. Trong tương lai, kỹ thuật này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Lợi ích của đồng sơn ô tô:
- Khôi phục thân vỏ và màu sơn hiệu quả, loại bỏ các vết trầy xước và móp méo do va chạm.
- Đảm bảo tính thẩm mỹ với bề mặt thân vỏ phẳng và màu sơn mịn màng, giúp xe lấy lại diện mạo mới mẻ.
- Là bước chăm sóc xe cần thiết khi xe bắt đầu xuống cấp, lớp sơn bên ngoài bị bong tróc.
Khi nào cần thực hiện đồng sơn ô tô?
Tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh, mật độ xe máy và ô tô lưu thông trên đường rất cao, trong khi không có làn đường riêng biệt, dẫn đến nguy cơ xảy ra va chạm và trầy xước ô tô là điều khó tránh khỏi. Ngoài ra, sau một thời gian dài sử dụng, lớp sơn bên ngoài của chiếc xe hơi cũng dần xuống cấp, xuất hiện các vết trầy xước, bong tróc là điều tất yếu.
Trong những tình huống này, việc đưa xe đi làm đồng sơn là vô cùng cần thiết. Không ai muốn bỏ qua việc chăm sóc và bảo vệ chiếc xe giá trị của mình. Đặc biệt, nếu để tình trạng trầy xước kéo dài, xe có thể bị hư hỏng nghiêm trọng hơn do điều kiện thời tiết, khiến lớp vỏ bị oxy hóa, mất thẩm mỹ và nhanh chóng xuống cấp.
Vào dịp cuối năm, nhiều người thường có nhu cầu tân trang lại chiếc xe yêu quý để chuẩn bị đón Tết và tận hưởng những phút giây thư giãn bên gia đình. Do đó, các dịch vụ chăm sóc xe hơi như đồng sơn, bảo dưỡng xe thường trở nên sôi động trong thời gian này. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là làm sao để chọn được địa chỉ chăm sóc và bảo dưỡng xe uy tín, chất lượng.
Công nghệ đồng sơn ô tô hiện nay
Hiện nay có 4 công nghệ đồng sơn ô tô được ưa chuộng và ứng dụng phổ biến nhất, gồm:
Sơn siêu phản quang (Super – reflective paint)
Năm 2015, các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng thuộc Đại học Johns Hopkins đã ghi dấu ấn trong ngành sơn với một phát minh đột phá. Họ đã phát triển một loại sơn mới dựa trên thủy tinh, được tạo ra từ Silic và Kali Silicat.
Điều đặc biệt về loại sơn này là thay vì hấp thụ tia nắng mặt trời như các loại sơn thông thường, nó phản xạ lại ánh sáng, giúp giảm lượng nhiệt hấp thụ vào xe. Loại sơn thân thiện với môi trường này giúp giữ cho xe luôn mát mẻ, ngay cả trong những ngày hè nóng bức. Hiện nay, loại sơn này đã có sẵn cho các mẫu xe có nhu cầu.
Sơn tự làm sạch (Self-cleaning paint)
Năm 2016, Nissan công bố họ đã phát triển một loại sơn xe tự làm sạch với khả năng siêu kỵ nước. Loại sơn này được phát triển dựa trên các thí nghiệm nguyên mẫu từ năm 2014. Tương tự sản phẩm Rust-Oleum NeverWet, bề mặt sơn này có cấu trúc nano đặc biệt, khiến nước, bụi bẩn, dầu mỡ và các chất khác không thể bám dính.
Nhờ vậy, các chất bẩn chỉ đơn giản trượt khỏi bề mặt xe và rơi xuống đất, không để lại dấu vết nào, giúp xe luôn sạch sẽ hơn so với các xe không sử dụng công nghệ sơn này.
Sơn tự phục hồi (Self-healing paint)
Hiện nay, loại sơn tự phục hồi sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi lưu thông trên đường, ngay cả khi không may xảy ra va chạm. Nissan đã thử nghiệm một loại sơn có khả năng tự phục hồi, giúp các vết trầy xước trên bề mặt xe được “chữa lành” nhanh chóng. Sơn này được tạo ra từ Chitosan, một chất có nguồn gốc từ Chitin, tìm thấy trong vỏ cua và tôm hùm.
Khi bề mặt xe bị trầy xước, Chitosan trong sơn, dưới tác động của ánh nắng mặt trời, sẽ kích hoạt quá trình tự chữa lành bằng cách tạo ra các chuỗi liên kết cùng các hợp chất khác trong sơn. Quá trình này diễn ra chỉ trong vòng chưa đầy một giờ. Dù công nghệ này vẫn đang được hoàn thiện, bạn có thể mong đợi nó sẽ sớm trở thành hiện thực.
Sơn nhạy nhiệt (Heat-sensitive color-changing paint)
Sơn nhạy nhiệt còn gọi là sơn đổi màu theo nhiệt độ, là một loại sơn đặc biệt có khả năng thay đổi màu sắc khi tiếp xúc với nhiệt độ. Bạn có thể hình dung nó như một “biểu đồ” của nhiệt độ.
Khi nhiệt độ ở mức bình thường, sơn hiển thị một màu đơn sắc. Nhưng khi nhiệt độ vượt qua một ngưỡng nhất định, sơn sẽ từ từ trở nên trong suốt, để lộ ra bất kỳ màu sắc hoặc hình ảnh nào đã được sơn bên dưới.
Hiệu ứng này tạo ra những hiệu ứng thị giác đầy ấn tượng, tương tự như các công nghệ tiên tiến khác như sơn tự làm sạch hay sơn tự phục hồi. Tuy nhiên, hiện tại, sơn nhạy nhiệt vẫn chưa được phổ biến trên thị trường.
Quy trình đồng sơn ô tô chuẩn
Quy trình đồng sơn ô tô chuẩn bao gồm các bước sau:
Giai đoạn 1: Làm đồng
Sau khi tiếp nhận xe, thợ sẽ rửa sạch và lau kỹ các vị trí cần đồng sơn. Dựa vào tình trạng vỏ xe, họ sẽ áp dụng các phương pháp xử lý sau:
- Vỏ xe bị trầy xước, móp nhẹ: Sử dụng máy sấy để làm chảy nhựa tại khu vực bị lõm, sau đó đắp nhựa để tạo hình lại.
- Vỏ xe bị trầy xước, móp nặng: Chà nhám đến lớp lõi kim loại, sau đó dùng máy giật để phục hồi vỏ xe về hình dáng ban đầu.
Giai đoạn 2: Xác định màu sơn và pha sơn
Đây là giai đoạn quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến màu sơn, gồm 5 bước như sau:
Bước 1: Tra mã màu
Thợ sẽ so sánh màu sơn của chiếc xe cần đồng sơn với bảng màu của loại xe đó và chọn ra màu sơn phù hợp nhất. Với những mẫu xe có nhiều tông màu khác nhau, các hãng sơn cũng cung cấp các bảng màu riêng biệt cho từng bộ phận trên xe, đảm bảo sự tương thích hoàn hảo.
Bước 2: Xác định khối lượng sơn và phẩm chất màu sơn xe
Các thợ sơn sẽ xác định diện tích bề mặt cần sơn để tính toán lượng sơn cần thiết, dựa trên bảng định lượng do các hãng sơn cung cấp.
Bảng định lượng này được thiết kế cho từng bộ phận của xe như thân, vỏ, khung, sườn và có sự khác biệt giữa các loại xe. Ví dụ, để sơn toàn bộ chiếc sedan Mondeo V6 cần khoảng 4kg sơn, trong khi chỉ sơn riêng 4 cánh cửa sẽ sử dụng khoảng 0,3 kg sơn.
Ngoài ra, thợ sơn cũng sẽ đánh giá các yếu tố như độ bạc màu do nhiệt (trên nắp khoang hành lý, nắp ca-pô, mui xe…), độ bạc màu do gió (trên mũi xe, cản trước, lưng gương…), và sự thay đổi màu theo thời gian sử dụng. Những đánh giá này giúp điều chỉnh công thức pha sơn, đảm bảo rằng màu sơn mới hoàn toàn khớp với màu của thân xe cũ.
Bước 3: Kỹ thuật pha sơn
Tại các cơ sở đồng sơn ô tô chuyên nghiệp với thiết bị hiện đại, quy trình pha sơn có thể đạt độ chính xác gần như hoàn hảo so với màu sơn gốc. Phần mềm máy tính sẽ dựa vào khối lượng tổng và màu sơn được nhập vào để tạo ra công thức pha màu chính xác nhất.
Với các mã màu của các mẫu xe phổ biến hiện nay, quá trình pha sơn trở nên đơn giản hơn nhiều vì những màu này đã được pha sẵn nhiều lần. Ngược lại, đối với các dòng xe cũ hơn hoặc khi khách hàng muốn thay đổi màu sơn gốc, quy trình pha sơn sẽ mất nhiều thời gian hơn để đảm bảo kết quả chính xác.
Bước 4: Xử lý thông tin màu sơn, váng và đông kết
Sau khi dữ liệu được xử lý bởi máy tính, thông tin về thành phần màu sơn sẽ được phân chia thành ba cột: tên màu sơn, mã màu, và khối lượng cần sử dụng. Dựa trên các chỉ dẫn từ máy tính và kinh nghiệm cá nhân, thợ sơn sẽ tiến hành pha sơn với độ chính xác cao nhất.
Bước 5: Hoàn thành mẫu sơn trùng với độ bạc màu xe cũ
Đầu tiên, sử dụng một hộp rỗng sạch và đặt lên cân điện tử, sau đó rót các màu sơn theo đúng khối lượng được chỉ định. Tiếp theo, đổ hỗn hợp sơn vừa pha vào máy khuấy tự động để đảm bảo sơn được trộn đều.
Trong trường hợp chỉ sơn một bộ phận cụ thể trên xe, thợ sơn có thể điều chỉnh thành phần của màu sơn mới để đảm bảo nó phù hợp với độ bạc màu của xe cũ, tạo sự đồng nhất hoàn hảo.
Giai đoạn 3: Tiến hành sơn xe ô tô
Sau khi hoàn tất việc làm đồng và pha sơn, các bộ phận và chi tiết cần sửa chữa sẽ được sơn theo quy trình tỉ mỉ gồm 14 bước như sau:
- 1. Vệ sinh và tẩy sét.
- 2. Chà nhám bề mặt.
- 3. Sơn lót chống ăn mòn.
- 4. Trét và đắp Matit, sau đó sấy bằng hồng ngoại.
- 5. Chà nhám Matit.
- 6. Lau sạch bề mặt và che chắn các khu vực xung quanh.
- 7. Phun lớp sơn lót và để khô.
- 8. Chà nhám lớp sơn lót.
- 9. Lau sạch bề mặt và che chắn.
- 10. Phun sơn màu và chờ khô.
- 11. Phun lớp dầu bóng và sấy khô.
- 12. Đánh bóng và kiểm tra độ mịn, độ bóng của sơn dưới ánh sáng tự nhiên.
- 13. Rửa xe.
- 14. Giao xe cho khách.
Lưu ý: Trước khi sơn, cần đảm bảo phần vỏ xe được làm khô và sạch. Đồng thời, che chắn các chi tiết xung quanh nếu chúng có màu khác và dán băng keo để bảo vệ các nẹp mạ và mặt kính. Đối với các chi tiết khó che chắn, có thể quét một lớp mỡ loãng để bảo vệ.
Giá đồng sơn xe ô tô là bao nhiêu?
Giá sơn xe ô tô thường cao hơn so với các loại xe khác và thời gian hoàn thiện cũng kéo dài hơn, dao động từ 5 – 20 ngày tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng và tình trạng của xe.
Hiện nay, chi phí sơn xe ô tô thường trong khoảng từ 6 – 15 triệu đồng. Để biết chính xác mức giá phù hợp với tình trạng xe của bạn, hãy liên hệ với các đơn vị sơn xe chuyên nghiệp để được tư vấn về phương án sơn và mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường. Dưới đây là bảng giá đồng sơn xe ô tô bạn có thể tham khảo:
Hạng mục |
Giá sơn xe ô tô cỡ nhỏ |
Giá sơn xe ô tô sedan |
Giá sơn xe ô tô SUV/CUV |
Sơn nguyên xe (giữ màu cũ) |
6.5 – 10 triệu đồng |
7.5 – 14 triệu đồng |
8.5 – 15 triệu đồng |
Sơn nguyên xe (đổi màu mới) |
8 – 12 triệu đồng |
9 – 16 triệu đồng |
11 – 17 triệu đồng |
Sơn quây Nguyên xe (trừ nóc, capo và cốp) |
5 – 8 triệu đồng |
6 – 12 triệu đồng |
7 – 13 triệu đồng |
Sơn capo |
600.000 – 800.000 đồng |
600.000 – 900.000 đồng |
700.000 – 900.000 đồng |
Sơn badershock |
500.000 – 700.000 đồng |
600.000 – 800.000 đồng |
600.000 – 900.000 đồng |
Sơn tai xe |
400.000 – 600.000 đồng |
400.000 – 600.000 đồng |
400.000 – 700.000 đồng |
Sơn cánh cửa |
500.000 – 700.000 đồng |
600.000 – 800.000 đồng |
600.000 – 900.000 đồng |
Sơn gương |
100.000 – 300.000 đồng |
100.000 – 400.000 đồng |
100.000 – 300.000 đồng |
Sơn mâm |
200.000 – 400.000 đồng |
200.000 – 500.000 đồng |
200.000 – 500.000 đồng |
Sơn hông |
– |
400.000 – 600.000 đồng |
500.000 – 700.000 đồng |
Sơn cốp xe |
500.000 – 700.000 đồng |
500.000 – 800.000 đồng |
600.000 – 900.000 đồng |
Lưu ý: Bảng giá trên chỉ mang tính tham khảo. Giá thực tế có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố khác.
Lưu ý trước khi mang xe đi làm đồng sơn
Trước khi thực hiện đồng sơn ô tô, bạn cần lưu ý:
- Đánh giá các hư hỏng, trầy xước của xe; với những vết xước nhỏ, có thể xử lý nhanh chóng bằng các loại hóa chất chuyên dụng.
- Một số dòng xe có thể tận dụng bảo hiểm thân vỏ khi sử dụng dịch vụ đồng sơn tại các garage.
- Chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ đồng sơn uy tín và chất lượng để giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh không mong muốn, đồng thời đảm bảo chất lượng và độ bền của màu sơn.
- Việc làm đồng và sơn xe ô tô là cần thiết để tránh tình trạng trầy xước kéo dài, gây hư hỏng nặng do ảnh hưởng của thời tiết, khiến vỏ xe bị oxy hóa và mất thẩm mỹ.
- Nên tìm hiểu về đội ngũ kỹ thuật viên làm đồng sơn; họ cần có tay nghề cao, hiểu biết sâu về xe hơi, cùng kinh nghiệm lâu năm để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của dịch vụ đồng sơn.
- Tham khảo giá cả dịch vụ đồng sơn tại các garage uy tín trên thị trường.
Trên đây là các thông tin chi tiết về đồng sơn ô tô và những lưu ý khi thực hiện. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu hơn về dịch vụ này.
Nếu bạn cần hỗ trợ dịch vụ cứu hộ ô tô, vui lòng liên hệ với trung tâm cứu hộ 119. Trung tâm cứu hộ 119 không chỉ cung cấp dịch vụ cứu hộ 24/7 mà còn đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng trong mọi tình huống. Dù bạn gặp sự cố nhỏ hay lớn trên đường, đội ngũ chuyên nghiệp của trung tâm sẽ nhanh chóng có mặt và hỗ trợ bạn một cách hiệu quả nhất. Hãy yên tâm lái xe với sự đồng hành của chúng tôi!