Bộ ly hợp ô tô là gì? Cấu tạo và nhiệm vụ của ly hợp

Ngày đăng: 22/04/2024

Chia sẻ:

Bộ ly hợp ô tô là một thành phần quan trọng trong hệ thống truyền động của xe, có nhiệm vụ truyền momen xoắn từ động cơ đến hộp số và điều khiển sự kết nối giữa chúng. Nó đóng vai trò thiết yếu trong việc khởi động, chuyển số và dừng xe một cách trơn tru và an toàn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách sử dụng và bảo dưỡng ly hợp ô tô. Thông qua việc nắm vững các kiến thức này, người lái xe có thể vận hành xe một cách hiệu quả, kéo dài tuổi thọ của ly hợp và đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Tổng quan về ly hợp ô tô

Ly hợp ô tô là cơ cấu truyền động nằm giữa động cơ và hộp số, có chức năng truyền momen xoắn từ trục khuỷu của động cơ đến trục sơ cấp của hộp số. Nó cho phép người lái khởi động xe, chuyển số và dừng xe bằng cách điều khiển sự kết nối và ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số.

Ly hợp đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền lực của ô tô. Khi người lái nhấn bàn đạp côn, ly hợp sẽ ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số, cho phép chuyển số mà không bị ảnh hưởng bởi momen quán tính của động cơ. Khi nhả bàn đạp côn, ly hợp sẽ từ từ kết nối trở lại, truyền momen xoắn một cách trơn tru và êm ái.

Ly hợp là bộ phận quan trọng của động cơ xe ô tô
Ly hợp là bộ phận quan trọng của động cơ xe ô tô

Phân loại các bộ ly hợp phổ biến hiện nay

Từng dòng ô tô sẽ có các loại ly hợp riêng để phù hợp với hộp số cũng như thiết kế động cơ. Về cơ bản, ly hợp được phân loại dựa theo phương thức hoạt động cũng như nguyên lý cấu tạo. Cụ thể như sau:

Dựa vào phương pháp tạo lực ép

Dựa trên phương pháp tạo lực ép, ly hợp của xế hộp được chia thành 3 loại gồm:

  • Ly hợp ly tâm
  • Ly hợp nửa ly tâm
  • Ly hợp lò xo.

Dựa vào phương pháp truyền momen xoắn

Xét theo phương thức truyền momen xoắn, ly hợp ô tô được phân thành các loại gồm:

  • Ly hợp thủy lực
  • Ly hợp ma sát
  • Ly hợp điện từ
  • Ly hợp liên hợp
Ly hợp được phân thành nhiều loại khác nhau
Ly hợp được phân thành nhiều loại khác nhau

Dựa vào phương pháp dẫn động

Xét theo phương pháp dẫn động, ly hợp ô tô được phân thành:

  • Ly hợp dẫn động thủy lực
  • Ly hợp dẫn động cơ khí
  • Ly hợp tự động thủy lực

Dựa vào phương pháp điều khiển

Ly hợp theo phương pháp điều khiển được chia làm 2 loại gồm:

  • Ly hợp điều khiển tự động
  • Ly hợp điều khiển thủ công

Dựa vào trạng thái làm việc

Xét theo trạng thái làm việc ly hợp sẽ được chia thành hai loại sau:

  • Ly hợp mở
  • Ly hợp đóng

Cấu tạo của bộ ly hợp ô tô

Cấu tạo

Cấu tạo ly hợp ô tô bao gồm 7 bộ phận là: bánh đà; đĩa ly hợp; vòng bi cắt; bàn đạp; xi lanh chính; xi lanh cắt ly hợp trên xe; nắp ly hợp và lò xo đĩa. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết từng bộ phận ngay dưới đây!

Bánh đà

Đây là bộ phận tạo ra momen quán tính khối lượng giúp động cơ ô tô có thể vận hành. Bánh đà cũng được xem là nguồn để các bộ phận khác có thể liên kết lại với nhau. Bánh đà được làm từ chất liệu dày nhằm hấp thụ lượng nhiệt lớn tỏa ra khi ly hợp vận hành. 

Ngoài ra, bộ phận này cũng có mặt nhẵn giúp tạo ra bề mặt ma sát, đồng thời được khoan các lỗ giúp gắn các bộ phận ly hợp trên xe. Bạc đạn ở tâm bánh đà tương tự như ổ lót dẫn hướng đảm nhận nhiệm vụ giữ cho đầu ngoài cùng của trục sơ cấp hộp số. Đặc biệt, bạc đạn luôn phải được bôi trơn để hoạt động. 

Đĩa ly hợp

Đĩa ly hợp còn được gọi là lá côn. Bộ phận này được gắn với nguồn và đảm bảo tiếp xúc một cách đồng đều với bề mặt ma sát của đĩa ép ly hợp và bánh đà. Lá côn mỏng, hình tròn, được làm từ chất liệu thép với một moay ơ đặt ở giữa. Bề ngoài của lá côn được ép vật liệu ma sát bằng đinh tán. 

Vật liệu ma sát tán vào các phần gợn sóng ở mặt ngoài của đĩa ly hợp. Chúng tạo ra lớp đệm đàn hồi có tác dụng làm giảm va chạm khi đĩa ly hợp bị ép mạnh vào bánh đà. Đĩa ly hợp có thể di chuyển dọc theo trục, tuy nhiên khi đĩa quay thì trục cũng phải quay theo. 

Cấu tạo của ly hợp ô tô
Cấu tạo của ly hợp ô tô

Vòng bi cắt

Vòng bi cắt cũng là một bộ phận quan trọng của ly hợp ô tô. Nhiệm vụ của chi tiết này là đóng và cắt ly hợp. Vòng bi đã được bôi mỡ và không cần bảo dưỡng trong suốt quá trình sử dụng. Chi tiết này được gắn trên ống trượt và có thể chuyển động trượt dọc theo trục. 

Vòng bi cắt hấp thụ chênh lệch tốc độ quay giữa càng cắt ly hợp và lò xo đĩa rồi truyền chuyển động của càng cắt vào lò xo đĩa. Vòng bi cắt ly hợp tự định tâm giúp tự động điều chỉnh để giữ đường tâm của vòng bi cắt ly hợp thẳng với đường tâm của trục sơ cấp hộp số. 

Bàn đạp 

Vai trò của bàn đạp ly hợp là tạo ra áp suất thủy lực trong xi lanh chính. Áp suất này sẽ tác dụng lên xy lanh cắt ly hợp đồng thời tạo ra việc đóng – ngắt ly hợp. Trong một số tình huống khi đạp hết ly hợp nhưng không thể cắt được động lực thì nguyên nhân có thể do ly hợp đã bị mòn hoặc hành trình tự do của bàn đạp ly hợp không chuẩn xác. 

Xi lanh chính của bộ ly hợp

Xi lanh chính của ly hợp ô tô gồm: cần đẩy, pit tông xi lanh chính, lò xo hãm, lò xo ly hợp và buồng chứa dầu. Trong quá trình vận hành, sự trượt của pit tông tạo ra áp suất thủy lực giúp điều khiển việc đóng cắt ly hợp. Lúc này, lò xo sẽ phản hồi của bàn đạp và liên tục kéo cần đẩy về phía bàn đạp ly hợp. 

Xi lanh cắt ly hợp 

Xi lanh cắt ly hợp nhận áp suất dầu thủy lực từ xi lanh chính để điều khiển pit tông dịch chuyển, từ đó thông qua cần đẩy để điều khiển càng cắt ly hợp. Hiện nay, đa số ô tô thường sử dụng hai loại xi lanh cắt ly hợp là xi lanh có thể điều chỉnh và xi lanh tự điều chỉnh. 

  • Xi lanh tự điều chỉnh: Được trang bị một lò xo côn trong buồng xi lanh cắt ly hợp. Lò xo luôn ép cần đẩy vào càng cắt ly hợp để giúp hành trình tự do của bàn đạp không thay đổi. 
  • Xi lanh có thể điều chỉnh: Đối với loại xi lanh này, khi ly hợp bị mòn, vị trí của lò xo đĩa thay đổi, vòng bi cắt ly hợp không áp sát vào lò xo đĩa khiến hành trình tự do của bàn đạp thay đổi. Lúc này người dùng bắt buộc phải điều chỉnh vít lắp ở đầu cần đẩy để càng ly hợp được ép sát vào vòng bi. 

Nắp ly hợp và lò xo đĩa

Nắp ly hợp ô tô hay còn được gọi là bàn ép có nhiệm vụ nối và ngắt công suất động cơ. Nắp ly hợp được trang bị lò xo giúp đẩy đĩa ép ly hợp vào đĩa ly hợp. 

Nguyên lý hoạt động của ly hợp

Ly hợp ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý ma sát giữa các bề mặt tiếp xúc. Khi người lái nhấn bàn đạp côn, lò xo ly hợp sẽ được nén lại, giảm lực ép giữa đĩa áp lực và đĩa ma sát. Điều này làm giảm ma sát giữa chúng, cho phép đĩa ma sát quay tự do mà không bị ảnh hưởng bởi momen quán tính của động cơ.
Khi người lái nhả dần bàn đạp côn, lò xo ly hợp sẽ từ từ đẩy đĩa áp lực về phía đĩa ma sát, tăng dần lực ép và ma sát giữa chúng. Quá trình này giúp truyền momen xoắn từ động cơ đến hộp số một cách trơn tru và êm ái, tránh việc truyền đột ngột gây giật cục và hư hỏng các bộ phận liên quan.
Ly hợp có ba trạng thái hoạt động chính:

  • Ngắt ly hợp hoàn toàn: Khi người lái nhấn hết bàn đạp côn, ly hợp sẽ ngắt hoàn toàn sự kết nối giữa động cơ và hộp số, cho phép chuyển số mà không bị ảnh hưởng bởi động cơ.
  • Nửa ly hợp: Khi người lái nhả dần bàn đạp côn, ly hợp sẽ từ từ truyền momen xoắn từ động cơ đến hộp số. Trạng thái này thường được sử dụng khi khởi động xe hoặc chuyển số ở tốc độ thấp.
  • Ly hợp hoàn toàn: Khi người lái nhả hết bàn đạp côn, ly hợp sẽ kết nối hoàn toàn động cơ và hộp số, truyền toàn bộ momen xoắn từ động cơ đến bánh xe.
Nguyên lý vận hành của ly hợp ô tô
Nguyên lý vận hành của ly hợp ô tô

Điều khiển ly hợp

Người lái điều khiển ly hợp thông qua bàn đạp côn, cáp côn hoặc xy lanh côn (trong trường hợp ly hợp thủy lực). Khi nhấn bàn đạp côn, lực sẽ được truyền qua cáp côn hoặc xy lanh côn để giảm lực ép giữa đĩa áp lực và đĩa ma sát, cho phép ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số.

Việc điều khiển ly hợp đòi hỏi sự tinh tế và cảm nhận tốt từ người lái. Nhấn và nhả bàn đạp côn một cách đột ngột có thể gây ra những cú giật mạnh, ảnh hưởng đến tuổi thọ của ly hợp và sự thoải mái của hành khách. Ngược lại, việc nhả côn quá chậm sẽ khiến cho ly hợp bị trượt, sinh nhiệt và mài mòn nhanh hơn.

Sử dụng ly hợp đúng cách

Để sử dụng ly hợp một cách hiệu quả và an toàn, người lái cần lưu ý một số điểm sau:

  1. Khởi động xe:Nhấn hết bàn đạp côn trước khi khởi động động cơ.
  2. Chuyển số:Nhấn hết bàn đạp côn trước khi chuyển số.
  3. Dừng xe:Giảm tốc độ và nhấn hết bàn đạp côn trước khi dừng xe hoàn toàn.

Ngoài ra, người lái cũng nên tránh một số thói quen xấu khi sử dụng ly hợp như:

  • Để chân trên bàn đạp côn khi không cần thiết.
  • Sử dụng ly hợp để giữ xe tại chỗ trên đường dốc.
  • Nhả ly hợp quá nhanh khi khởi hành hoặc chuyển số.

Bảo dưỡng và sửa chữa ly hợp

Để đảm bảo ly hợp hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ, việc bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa kịp thời là rất quan trọng. Một số điểm cần lưu ý trong bảo dưỡng ly hợp:

  1. Kiểm tra tình trạng ly hợp định kỳ:Kiểm tra mức dầu ly hợp (nếu là ly hợp thủy lực).
  2. Điều chỉnh ly hợp:Điều chỉnh khe hở bàn đạp côn và cáp côn (nếu cần).
  3. Thay thế các bộ phận bị mòn:Thay đĩa ma sát khi độ dày không đảm bảo hoặc bề mặt bị cháy, trượt.
  4. Xử lý các vấn đề thường gặp:Nếu ly hợp bị trượt, kiểm tra và thay thế đĩa ma sát nếu cần.

 

Xe ô tô khó vào số dù bạn đã đạp hết khoảng chạy của bàn đạp ly hợp chứng tỏ bộp ly hợp xe ô tô đang gặp sự cố
Xe ô tô khó vào số dù bạn đã đạp hết khoảng chạy của bàn đạp ly hợp chứng tỏ bộp ly hợp xe ô tô đang gặp sự cố

Các dấu hiệu hư hỏng ly hợp và cách nhận biết

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu hư hỏng ly hợp giúp người lái có biện pháp xử lý kịp thời, tránh gây ra những hư hỏng nghiêm trọng và đảm bảo an toàn khi lái xe. Một số dấu hiệu thường gặp bao gồm:

  1. Tiếng ồn bất thường:Tiếng kêu lạch cạch khi nhấn hoặc nhả bàn đạp côn.
  2. Rung động bất thường:Xe bị rung giật khi khởi hành hoặc chuyển số.
  3. Trượt ly hợp:Động cơ tăng tốc nhưng xe không tăng tốc tương ứng.
  4. Đạp côn nặng hoặc không đều:Phải dùng lực lớn để đạp bàn đạp côn.

Khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, người lái nên đưa xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Việc tiếp tục sử dụng ly hợp khi có dấu hiệu hư hỏng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn và tuổi thọ của xe.

Đĩa ly hợp bị mài mòn
Đĩa ly hợp bị mài mòn

Ly hợp đóng vai trò quan trọng trong hệ thống truyền động của ô tô, đảm bảo sự vận hành trơn tru và an toàn của xe. Hiểu biết sâu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách sử dụng và bảo dưỡng ly hợp giúp người lái tận dụng tối đa khả năng của xe, kéo dài tuổi thọ của ly hợp và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Bài viết cùng chủ đề:

0915.119.119