0915.119.119

cskh@trungtamcuuho119.vn
0915 119 119

24/7

Dầu nhớt ô tô loại nào phù hợp nhất với xe của bạn?

Để đảm bảo động cơ vận hành ổn định và xe có tuổi thọ lâu đời, bạn cần biết cách chọn dầu nhớt phù hợp với xe của mình. Vậy nên chọn loại dầu nhớt ô tô nào? Cần chú ý gì khi thay và sử dụng dầu nhớt? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề trên.

Dầu nhớt ô tô là gì?

Dầu nhớt là loại dầu dùng để bôi trơn động cơ, có thành phần gồm dầu gốc và các phụ gia. Phụ gia sẽ được thêm vào dầu với mục đích giúp dầu nhớt có thêm các tính chất phù hợp nhất với chỉ tiêu đề ra mà dầu gốc không có được.

Động cơ xe hoạt động có hiệu quả không sẽ phụ thuộc vào chất lượng của dầu nhớt. Dầu nhớt sẽ đóng vai trò giúp chống hao mòn xe; giảm độ nóng động cơ khi sử dụng; tăng tuổi thọ và giảm ma sát cho động cơ; giúp thời gian hoạt động và sử dụng xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Nếu sử dụng loại dầu máy tốt và phù hợp sẽ giúp xe đi êm, mượt, tránh được nhiều hư hỏng. Ngược lại, nếu dầu nhớt không phù hợp sẽ khiến xe rất dễ xuống cấp.

Dầu nhớt ô tô là gì

Công dụng của dầu nhớt

  • Ngăn cản tiếp xúc trực tiếp của các bề mặt kim loại với nhau; bảo vệ bề mặt chịu tải cao khi có dầu quét ra khỏi kim loại; chống ăn mòn bề mặt hợp kim và kim loại.
  • Giúp phân tán nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát và đốt nhiên liệu.
  • Làm sạch các bộ phận trong động cơ.
  • Tạo thành chất làm kín giữa xéc măng, thành xi-lanh và pít-tông để giữ áp suất cho buồng đốt; giảm tối thiểu các khí lọt xuống các-te.
  • Dầu bôi trơn sẽ chứa các cặn được giữ lơ lửng trong dầu nhớt; tránh để tạo thành cặn bã kích thước lớn.

Công dụng của dầu nhớt

Các tiêu chuẩn cần chú ý khi mua dầu nhớt ô tô

Dầu nhớt có nhiều loại khác nhau, được phân loại theo nhiều tiêu chí. Mức giá và chất lượng của từng loại dầu cũng sẽ có sự khác biệt. Bạn có thể dựa vào các tiêu chí sau để chọn loại dầu nhớt phù hợp nhất với xe.

Cấp độ nhớt (SAE)

Bạn sẽ bắt gặp các ký hiệu như SAE 10W-30, 15W-40 và 20W-50, SAE 0W-40 trên các nhãn chai dầu nhớt. Trong đó, ký tự W là khoảng nhiệt mà dầu có thể giúp động cơ khởi động ở nhiệt độ âm. Phía sau chữ W là điều bạn cần đặc biệt chú ý. Thông số này chỉ độ đặc của dầu. Thông số càng lớn thì độ đặc của dầu càng cao và ngược lại.

Chính vì thế, với xe thường đi đường dài thì nên chọn loại đặc. Bởi khi vận hàng đường dài, máy sẽ nóng nhanh và lâu, dầu đặc lúc này sẽ loãng ra là vừa. Không nên chọn nhớt quá loãng vì nó sẽ làm xuất hiện hiện tượng “gào máy”. Nếu bạn đi xe trong thành phố thì có thể dùng loại nhớt loãng để dễ khởi động xe khi dừng hay tắt máy chờ đèn đỏ.

Cấp độ nhớt (SAE)

Cấp tính năng (API)

API là thông số tiêu chuẩn để phân loại chất lượng nhớt động cơ xăng và dầu. Các cấp chất lượng của API cho động cơ xăng gồm SA, SB, SC, SE, SF, SG,… API cho động cơ diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD… Chữ cái cuối cùng sẽ giúp phân biệt các cấp, được xếp theo bảng chữ cái; chữ cái càng đứng sau thì càng biểu thị phẩm cấp càng ca.

Cấp tính năng API gồm 2 chữ cái là S (Service – động cơ xăng) và C (Commercial – động cơ diesel). Các chữ này này sẽ phản ánh tiêu chuẩn chất lượng của dầu nhớt, bắt đầu bằng chữ A. Chữ cái thứ hai càng xa chữ A thì chất lượng nhớt càng tốt. Một số loại nhớt đáp ứng yêu cầu cho cả động cơ xăng và diesel, có chỉ số đôi như SL/CF.

Cấp tính năng (API)

Cấp tính năng (API)

Các loại dầu nhớt hiện nay

Dựa theo chất lượng nhớt chúng ta sẽ có những loại dầu máy sau:

  • Dầu nhớt ô tô tổng hợp: có độ tinh khiết cao; tinh tế cao hơn; đảm bảo sự bảo vệ hoàn hảo; giúp xe đạt hiệu suất cao nhất và tiết kiệm nhiên liệu. Giá thành cao hơn các loại dầu nhớt khác.
  • Dầu nhớt bán tổng hợp: là loại dầu được hầu hết các chủ xe ô tô sử dụng hiện nay. Dầu được pha giữa dầu gốc khoáng cùng dầu tổng hợp. Chất lượng dầu được đánh giá cao hơn dầu gốc khoáng nhưng không bằng dầu tổng hợp. Giá thành sản phẩm rẻ hơn so với dầu tổng hợp.
  • Dầu nhớt gốc khoáng: được chiết suất từ mỏ thông qua quá trình chưng cất và loại bỏ cặn, sáp. Thông thường, loại dầu này chỉ dùng để pha chế cùng dầu nhớt độ cao chứ không dùng trực tiếp.

Nên chọn loại dầu nhớt ô tô nào cho xe?

Dựa theo thành phần cấu tạo và chất lượng có thể chia dầu nhớt ra thành nhiều loại khác nhau. Từ đây, bạn có thể chọn loại nhớt phù hợp nhất với xe của mình.

  • Dầu nhớt thường: giá thành rẻ nhất nên dùng nhiều nhất ở các đại lý. Dầu này đạt tiêu chuẩn API và SAE những ít phụ gia. Nếu bạn thay dầu thường xuyên và động cơ có số km thấp thì có thể dùng loại nhớt này.
  • Dầu nhớt thường cao cấp: là loại dầu tiêu chuẩn cho xe mới; thường có kí hiệu SL trong biểu tượng API; luôn có sẵn trong phạm vi độ nhớt thông thường.
  • Dầu nhớt tổng hợp hoàn toàn: dùng cho động cơ công nghệ cao. Đây là loại nhớt đã qua thử nghiệm nghiêm ngặt để đạt hiệu suất cao và lâu dài. Tuy nhiên, dầu nhớt loại này có mức giá rất cao, đắt gấp 3 dầu nhớt thường.
  • Dầu nhớt tổng hợp pha trộn: kết hợp giữa dầu nhớt thường cao cấp và dầu tổng hợp. Loại dầu này sẽ giúp bảo vệ tốt động cơ khi tăng nặng và ở nhiệt độ cao; thích hợp các dòng xe bán tải và SUV.
  • Dầu cho hành trình lớn: loại dầu này sẽ được bổ sung thêm nhiều chất phụ gia, giúp tăng cường tính linh hoạt cho nội bộ động cơ mà không ảnh hưởng tới bộ phận khác.

Nên chọn loại dầu nhớt ô tô nào cho xe

Vì sao cần thay dầu động cơ định kỳ?

Dầu nhớt sẽ biến chất trong quá trình sử dụng do các ảnh hưởng như nhiệt; tạp nhiễm; chất phụ gia bị tiêu hao. Do đó, thời gian sử dụng dầu nhớt dài hay ngắn sẽ phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng dầu; điều kiện môi trường xung quanh và môi trường làm việc. Chính vì thế, dầu nhớt sẽ không đảm bảo được tính năng bôi trơn, bảo vệ động cơ sau một thời gian sử dụng. Việc của bạn lúc này là thay mới dầu.

Thông thường, thời gian thay dầu định kỳ sẽ dựa trên số km vận hành hoặc thời gian sử dụng dầu. Tuy vậy, nếu vận hành xe trong môi trường khắc nghiệt thì bạn cần phải thay dầu sớm hơn. Thêm vào đó, cứ 2 – 3 lần thay dầu động cơ thì bạn nên thay lọc nhớt 1 lần. Lý do bởi khi hoạt động, động cơ sẽ tạo ra cặn bám vào lọc nhớt. Thời gian lâu dần lọc nhớt sẽ không hoạt động tốt nữa, dễ xuất hiện tình trạng dầu không được lọc, không thể lưu thông dầu gây nên các ảnh hưởng nghiêm trọng tới động cơ của xe.

Những ảnh hưởng không tốt khi đổ thừa dầu nhớt ô tô

Dầu nhớt có những ảnh hưởng lớn với động cơ xe. Có nhiều cách tính để biết khi nào cần thay dầu nhớt. Tuy nhiên, nhiều người thường quên hoặc bỏ qua không thay dầu gây nên nhiều ảnh hưởng không tốt đến động cơ.

Gây áp lực với các chi tiết máy

Các phớt ngăn rỉ nhớt ra ngoài sẽ có ở mỗi đầu và cuối trục khuỷu. Khi đổ quá nhiều nhớt sẽ gây áp suất lớn đến động cơ làm nhớt trong động cơ gây áp lực cho các phớt ngăn. Thậm chí, khi không phát hiện kịp thời sẽ khiến nhớt tràn qua bánh đà gây nên trượt ly hợp.

Gây áp lực với các chi tiết máy

Làm cong hoặc gãy tay biên

Lực cản quá lớn có từ lượng nhớt dư sẽ khiến trục khuỷu và tay biên phải bị ma sát nhiều hơn khi tiếp xúc với nhớt. Điều này làm chúng có thể bị cong hoặc vỡ máy.

Xuất hiện bọt khí trong nhớt

Nhớt dư sẽ không thể lưu thông nếu bạn đổ quá nhiều nhớt. Khi động cơ hoạt động; phần nhớt thừa sẽ tiếp xúc với không khí, gây nên tình trạng nổi bọt. Nếu nhớt có bọt sẽ không làm tốt công tác bôi trơn các chi tiết máy, dẫn tới nóng máy và hư hại các bộ phận trong động cơ.

Khiến động cơ ron bị rách

Động cơ ron sẽ giúp làm kín các khe hở ở các bộ phận. Nếu nhớt quá nhiều, vượt ngưỡng cho phép có thể gây áp lực làm rách hoặc nứt ron. Nếu miếng ron bị nứt sẽ gây nên tình trạng nhớt bị thiếu và phải châm liên tục.

Xuất hiện khói đen

Khi nhớt máy quá nhiều sẽ trào lên khu vực buồng đốt, trộn cùng xăng, gây nên hiện tượng khói đen ở ống xả. Tình trạng này nếu không khắc phục sớm sẽ khiến bộ lọc xúc tác khí bị tắc; vỡ turbo với xe dùng hệ thống tăng áp.

Khi nào nên thay dầu nhớt ô tô?

Thông thường, với xe mới thì khoảng 1.000km đầu tiền bạn cần phải bảo dưỡng và thay nhớt. Các mức tiếp theo sẽ là 5.000km và 10.000km,… Với xe cũ thì tùy vào môi trường hoạt động sẽ có tiến hành thay nhớt tương ứng. Nếu xe bạn thường xuyên hoạt động ở môi trường nhiều bụi bẩn thì khoảng cách giữa các lần thay nhớt sẽ rất gần. Nhưng với những xe dùng trong nội thành, thường phanh liên tục thì thời gian thay sẽ gần hơn với những xe lái xe tốc độ ổn định.

Việc thay nhớt định kỳ sẽ dựa trên 2 điểm chính là số km đi được và thời gian vận hàng. Có những xe chỉ 2 – 3 tháng đã đi được 10.000km, nhưng cũng có xe phải mất cả năm trời mới được 10.000km. Theo một số hãng xe thì không nhất thiết phải chạy đủ số km mới bắt đầu thay dầu nhớt. Bạn có thể thay sớm hơn nếu xe thường hoạt động ở điều kiện không tốt. Ngoài ra, sau 1 năm nếu xe chưa chạy được số km như quy định thì cũng nên thay nhớt mới.

Cần chú ý gì khi thay nhớt cho ô tô?

Việc thay dầu nhớt ô tô không hề khó khăn chỉ cần bạn làm đúng theo quy trình. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến một số điều như không để không khí thông khi mở nắp dầu; kiểm tra kỹ ốc xae dầu động cơ cơ và dầu hộp số trước khi xả dầu để tránh bị xả nhầm. Nếu tháo ốc kiểm tra long đền thì phải thay mới nếu nó bị hỏng. Ngoài ra, khi đợi dầu cũ xả hết thì có thể kiểm tra các ốc gầm xe và bề mặt lốp xe. Thêm vào đó, bạn cũng cần kiểm tra mức dầu; làm sạch nắp và xung quanh vị trí đổ dầu để tránh dầu thừa tràn ra ngoài gây cháy nổ.

Cần chú ý gì khi thay nhớt cho ô tô

Một số thương hiệu dầu nhớt phổ biến

Hiện nay có rất nhiều loại dầu nhớt ô tô khác nhau với chất lượng riêng biệt. Bạn có thể tham khảo một số thương hiệu dầu nhớt ô tô phổ biến mà chúng tôi chia sẻ sau đây.

Dầu nhớt ô tô – Mobil 1 Advanced Fuel Economy

Loại nhớt này có tác dụng làm tăng khả năng tiết kiệm nhuên liệu cho động cơ không dùng diesel. Mobil 1 Advanced Fuel Economy có độ nhớt thấp nên có thể làm tăng hiệu quả làm việc của động cơ. Đồng thời, nó sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu rất hiệu quả, xe khởi động dễ dàng hơn trong thời tiết lạnh giá.

Dầu nhớt ô tô - Mobil 1 Advanced Fuel Economy

Dầu nhớt ô tô – Castrol GTX Magnatec

Theo nghiên cứu, có tới hơn 75% động cơ bị hao mòn khi khởi động xe. Castrol GTX Magnatec có chứa các phân tử đặc biệt sẽ giúp bảo vệ động cơ tốt hơn trong khi khởi động. Các phân tử sẽ len vào từng ngóc ngách khi động cơ tắt vào tạo thành lớp bảo vệ trong quá trình làm nóng; khắc phục được nổ không đều khi chạy không tải lúc khởi động. Loại dầu nhớt này đặc biệt phù hợp với các dòng xe khởi động bằng nút bấm.

Dầu nhớt ô tô - Castrol GTX Magnatec

Dầu nhớt ô tô – Valvoline Full Synthetic MaxLife

Valvoline Full Synthetic MaxLife có chứa một số thành phần có tác dụng hàn gắn các mối nối của khối động cơ; ngăn chặn rớt bị rò rỉ. Đây là sự lựa chọn thích hợp và tối ưu nhất với những động cơ đã vận hành trên 12.000km.

Dầu nhớt ô tô - Valvoline Full Synthetic MaxLife

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn các thông tin liên quan đến dầu nhớt ô tô và các lưu ý. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *