0915.119.119

cskh@trungtamcuuho119.vn
0915 119 119

24/7

Kinh nghiệm lái xe số sàn trong thành phố cho những bạn mới đi

Loại xe ô tô số sàn là loại xe phổ biến nhất hiện nay. Và bạn phải biết được một số kỹ thuật lái xe ô tô số sàn căn bản cần thiết. Và sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ một chút kinh nghiệm lái xe số sàn trong thành phố, giúp bạn có thể dễ dàng dạo quanh thành phố đầy tự tin với chiếc xe của mình.

kinh-nghiem-lai-xe-so-san

Kinh nghiệm lái xe số sàn trong thành phố

Những kinh nghiệm khi bạn lái xe số sàn

1. Khi gặp tắc đường bạn phải về côn

Nếu bạn di chuyển trong các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh việc tắc đường chắc không thể tránh khỏi rồi. Việc bạn phải làm khi gặp tình huống tắc đường này là phải nhả côn để nhẹ từ từ để xe có thể nhích dần theo xe phía trước. Nếu xe ở phía trước bạn nhích đi đều, bận cần giữ nguyên côn khi ra và tăng thêm ga. Tốt nhất là bạn nên cho xe ra hết số 1 và ru ga từ 1000 – 1200 để xe đi đều.

dat-chan-phanh

Sử dụng côn xe và phanh hợp lí

Nếu bạn thấy phía trước xe bật đèn đỏ thì cần phải đạp côn kịch sàn sau đó để xe tự trôi hoặc chúng ta có thể nhả ga ra một chút thay cho rà thắng. Nếu xe đi tiếp thì ta lại bắt côn trở lại. Bạn thực hiện như vậy cho đến khi xe dừng hẳn. Việc chúng ta chọn số đi phụ thuộc vào mật đô giao thông đang xảy ra.

2. Về số

Chúng ta khi đi xe số sàn khi vào đoạn cua hay là bạn đi từ dốc cao xuống thấp thì bạn cần phải vù ga và về số để xe đi được điều đó cũng giúp cho độ bền của hộp số xe được lâu hơn. Một ví dụ điển hình như số bạn đang đi số 3 thì khi ban về số 2 trước tiên bạn cần phải giảm tốc độ của xe vừa phanh cùng với đạp chân côn và về số 2. Khi chúng ta về số như vậy thì vòng tua càn được tăng tốc độ. Mẹo giúp cho xe của bạn không bị giật khi thực hiện nó chính là giữ chân côn đồng thời đạp nhanh ga lên cao cho phù hợp với tốc độ của xe. Sau đó, bạn có thể nhả chân côn ra và cho xe chạy bình thường ở số 2.

3. Chọn số phù hợp với tốc độ của xe

cach-lai-xe-so-san

Chọn số xe phù hợp

Trên thành phố thì cũng có những đoạn đường rất thoáng nhưng cũng có đoạn đường rất là đông người và hay bị ùn tắc. Vì vậy mà chúng ta cần điều chỉnh tốc độ phù hợp ở những đoạn đường khác nhau.

Khi di chuyển và chuyển số ở xe ô tô cần chuyển số sao cho phù hợp với tốc độ của xe nếu chúng ta để số để cao mà tốc độ của xe lại hơi thấp sẽ dẫn đến việc xe bị ì ga, tốc độ của xe cũng không được như mong muốn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới hộp số xe của bạn nhanh bị hỏng.

4. Khi vào cua

  • Khi vào cua ở ngã 4 với vận tốc 50km/h đổ xuống thì bạn có thể côn trước, chân phải thì để vào phanh rà phanh nhẹ để giúp xe có thể chậm lại và có thể giúp cho bạn dễ dàng chuẩn bị ứng phó được với các tình huống không may xảy ra bất ngờ. Khi chúng ta đã ra khỏi vòng cua và tốc độ của xe chậm thì chúng ta nên về số và tăng ga, còn nếu xe vẫn giữ được tốc độ cao thì chúng ta cứ tiếp túc ga và đi tiếp thôi.
  • Nếu bạn vào cua ở ngã 4 mà ở tốc độ chậm thì bạn hoàn toàn không phải đạp côn.
  • Khi bạn vào cua ở những con đường cong thì chúng ta không cần đạp côn, nhất là khi chúng ta đang đi ở vận tốc cao nếu đạp côn có thể dẫn tới việc bạn bị mất độ bám của bánh xe.
  • Không nên khi đang và trước khi ôm cua chúng ta về số mà hãy chỉ về số khi xe đã cua song và thấy nó có tốc độ chậm.
  • Khi đang cua chúng ta cũng không nên tăng thêm tốc độ của xe trừ khi là xe đang đi với vận tốc quá chậm.
  • Chân phải thì chúng ta nên luôn để ở chân phanh vì nên phòng ngừa với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Lái xe số sàn không hề khó chút nào mà bạn chỉ cần thay đổi linh hoạt giữa ga, côn , số là có thể di chuyển một cách dễ dàng và hiệu quả.

Một số lưu ý khi chúng ta lái xe số sàn

Để chúng ta có thể hoàn toàn kiểm soát được mọi tình huống và chính chiếc xe số sàn mình đang dùng thì bạn hãy nên chú ý tất cả các thao tác dưới đây để có thể kiểm soát chiếc xe.

1. Ra vào số hợp lí đúng tốc độ:

Chúng ta ngoài việc biết lái xe thì cũng cần biết làm thế nào có thể giúp xe đi khỏe và tốt nhất tranh sự mài côn, hay sang số khi đang ốm. 

Các bác tài nên lưu ý là khi chúng ta đang ở vòng cua và chưa hết không nên sang số điều đó sẽ khiến cho xe bị ì, máy không thoát. Thông thường chạy ép số, ì xe rất nhanh khiến cho hộp số xe bị hỏng. Thông thường các hãng xe hiện đại hiện nay đều có các ngưỡng để sang số hợp lí khác nhau trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. 

Như vậy có thể giúp cho tuổi thọ của xe được gia tăng, các bộ phận của xe tránh bị hỏng hóc. Các thao tác nhanh nhạy giúp bạn đảm bao được sự an toàn khi tham gia giao thông, tránh được rủi do không cần thiết.

2. Sử dụng chân côn hợp lý:

kinh-nghiem-khi-lái-xe-so-san

Sử dụng phanh chân hợp lí

Chân côn là một điều mà chúng ta cũng phải lưu ý rất lớn. Chân côn của bạn nhanh chóng bị mòn không phải vì bạn thường xuyên sử dụng và rà côn mà chính là những lúc bạn đã đạp côn đột ngột, lúc va chạm côn với vận tốc quá cao không phù hợp. Khi bạn đạp – nhả côn mà xe của bạn không bị khựng lại hoặc vọt tới phía trước có nghĩa là bạn đã làm đúng. Khi nhả côn xe của bạn không hề có tiếng lạ từ máy xe, tốc độ của xe vẫn êm ái và được giữ vững.

Chân côn chính là nhược điểm của xe số sàn so với các loại xe số tự động nhưng nó cũng là điểm khác biệt và ưu điểm của chính những chiếc xe này. Nếu bạn chưa sử dụng chân côn nhiều thì chắc hẳn bạn chưa tìm được hết ưu điểm của nó. Bạn chỉ đạp chân côn khi muốn thay đổi số xe đó là điều không hề hợp lí. Khi gặp những chướng ngại vật hay là đi vào những đoạn đường xấu thì bạn cũng có thể rà côn cho an toàn.

3. Lưu ý khi sử dụng phanh tay:

Rất nhiều tài xế đã phanh tay khi đề-pa lúc đang đi ngang dốc và nếu có dấu hiệu bị tụt dốc thì lại tiếp tục xiết phanh tay. Thực tế thì phanh tay không được thiết kế để sử dụng như vậy, nó không được thiết kế cho khả năng chúng ta muốn dừng xe khi đang chạy, mà chỉ là giúp xe đứng yên khi xe đã được dừng lại. Nếu chúng ta cố tình sử dụng phanh tay với mục đích dừng xe lại sẽ thấy sự nguy hiểm của nó, xe sẽ bị giật. Còn nếu như chúng ta đang đi mà vẫn tiếp tục bóp phanh tay sẽ dẫn tới việc phanh sớm bị mòn. láng phanh khiến hiện tượng trượt dài xảy ra. Nguy hiểm nhất là khi bạn sử dụng phanh mà nó không có tác dụng nữa vì đã hỏng.

Nên sử dụng cách đề-pa như lúc học lái xe vì đây sẽ là cách tốt nhất cho bạn.

4. Lưu ý về những sai lầm dẫn đến tụt dốc khi đề-pa:

cach-de-pa-len-doc-xe-so-san

Lưu ý đề có thể lên dốc một cách hợp lí

Sai lầm lớn nhất của các tài xế khi bị tụt dốc chính là do nhả côn:

– Không quen điều khiển chân côn khiến cho việc nhả côn quá đà nên chết máy.

– Trước khi chúng ta nhả côn cần thốc ga lên tầm 1.500-2.000 vòng/phút nhưng khi chúng ta nhả côn lại không giữ đều chân ga khiến xe không đi lên được.

– Khi bạn nhả côn mà xe của bạn chưa ngóc được đầu xe lên mà đã cắt phanh, điều đó sẽ khiến cho khả năng tụt dốc của bạn lên tới 95%. Bạn có thể cứu chữa bằng cách thêm một chút côn và ga thốc lên.

– Khi lên dốc sau khi bạn đã cắt phanh tay mà côn và chân ga của bạn không dữ được như lúc đầu. Bạn sẽ tụt dốc với 98% đấy, hãy làm một cứ đề pa nhanh để cứu vớt 2% cơ hội còn lại nha.

Chúng ta muốn có thể lên dốc dễ dàng và không bị tụt thì đơn giản là hãy bình tĩnh, sử dụng chân côn và ga hợp lí. Tránh tình trạng nhả côn và ga đột ngột khiến xe bị tụt và chết máy.

5. Khi nào thì chúng ta nên về số “mo”?

  • Bạn nghĩ rằng nếu bạn có đang đi trên đường gặp đèn đỏ mà bạn về số 0 để tiết kiệm xăng thì việc đó hoàn toàn là sai lầm vì khi đó xe của bạn sẽ phải khởi động lại lúc đó quá trình xe tăng tốc đột ngột  khiến bạn khó lòng kiểm soát được tốc độ và mất lái. Nếu không may gặp trướng ngại ngay trước mắt thì khiến cho bạn không thể phanh kịp và gây nguy hiểm.
  • Về số 0 khi xuống dốc để xe tự bon điều này cũng rất là nguy hiểm vì khi đó tốc độ xe gia tăng rất cao và chúng ta không thể nào phanh lại được. 

Chú ý: khi chúng ta đang di chuyển thì bạn hạn chế hết mức có thể việc chúng ta đang di chuyển mà xe về số 0. Nếu đến chỗ đèn đỏ bạn cũng nên chủ động về số thấp và cho xe dừng lại chứ không nên để xe về số 0 và có suy nghĩ như vậy sẽ tiết kiệm được xăng. Và có thể chủ động tăng tốc một cách hiệu quả không bị rồ ga lên phía trước.

6. Sau một thời gian khi để xe nghỉ bạn không nên khởi động máy và chạy đi luôn:

Sau một khoảng thời gian bạn không chạy đa số phần dầu của chiếc xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, các hệ thống máy và xi lanh buồng đốt chỉ còn lại một phần rất ít. Khi khởi động động cơ lên chúng ta cần một lúc cho dầu xe lên được phía trên và sẽ giúp cho máy xe được nóng lên. Để nó ở chế độ chờ khoảng nửa phút rồi mới bắt đầu cho xe chạy. Vì nếu không làm như vậy hệ thống máy xe rất dễ bị ăn mòn và hỏng.

Trên đây chính là kinh nghiệm lái xe số sàn trong thành phố của tôi một người đã đi xe số sàn được 10 năm rồi. Bạn hãy cố gắng làm theo những chia sẻ của tôi nó sẽ giúp cho bạn có được một hành trình an toàn khi dạo quanh thành phố và giúp cho xe của bạn được bền hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *