Top 6 lỗi thường gặp nhất của điều hòa ô tô bạn nên biết

Ngày đăng: 04/08/2023

Chia sẻ:

Điều hòa là bộ phận vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong mỗi chiếc xe. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những bộ phận dễ hỏng, dễ gặp trục trặc nhất trên xe. Dưới đây là top 6 lỗi thường gặp nhất của điều hòa ô tô mà bạn nên biết để tránh và xử lý khi có sự cố.

Cấu tạo hệ thống điều hòa ô tô

Hệ thống điều hòa ô tô gồm các bộ phận sau:

Máy nén (lốc lạnh)

Được dẫn động bởi dây đai với động cơ cùng ly hợp từ. Bộ phận này sẽ được điều khiển thông qua công tắc A/C trên taplo; ly hợp từ sẽ kích hoạt kết nối để quay puly máy nén. Ở đây, ga điều hòa sẽ có áp suất và nhiệt độ thấp được hóa hơi thông qua quá trình lấy nhiệt từ trong xe và nén bằng máy nén. Lúc này, máy nén sẽ bơm môi chất có áp suất và nhiệt độ cao vào giàn nóng để làm chúng hóa lỏng.

Máy nén

Giàn nóng

Giàn nóng có cấu tạo gồm nhiều ống nhỏ và cánh tản nhiệt bằng nhôm được lắp phía trước két nước. Khi xe hoạt động, không khí sẽ qua giàn nóng để làm mát; kèm theo là quạt làm mát để giảm nhiệt độ của môi chất lạnh. Giàn nóng sẽ giúp chuyển đổi môi chất lạnh từ dạng hơi thành môi chất lạnh ở dạng lỏng với nhiệt độ và áp suất cao.

Xem thêm : Trung tâm cứu hộ khẩn cấp cứu hộ ô tô Cầu Giấy liên hệ hotline đễ nhận hỗ trợ

Giàn nóng điều hòa ô tô

Giàn lạnh

Cấu tạo gần giống với giàn nóng nhưng thiết kế nhỏ gọn hơn. Nhiệm vụ của giàn lạnh là làm bay hơi môi chất lạnh ở dạng sương với áp suất và nhiệt độ thấy qua van tiết lưu khiến môi chất được giảm nhiệt độ đột ngột tỏa ra môi trường.

Giàn lạnh điều hòa ô tô

Van tiết lưu

  • Môi chất lạnh ở dạng lỏng với áp suất và nhiệt độ cao sẽ đi qua giàn nóng và phun qua các lỗ ở van tiết lưu. Môi chất lúc này sẽ có nhiệt độ, áp suất thấp.
  • Lượng môi chất phun vào giàn lạnh sẽ được điều chỉnh thông qua van tiết lưu và tùy theo nhiệt độ trong xe.

Quạt lồng sóc

Có nhiệm vụ mang hơi lạnh vào trong cabin. Tùy theo thiết kế và vị trí khe gió của mỗi xe mà quạt lồng sóc sẽ được lắp với số lượng và vị trí khác nhau.

Bộ lọc khô

Là bộ hút ẩm, có nhiệm vụ loại bỏ hơi nước trong môi chất, ngăn ngừa việc nước đóng băng thành tinh thể. Ngoài ra, bộ lọc khô còn giúp giữ các chất ô nhiễm khi hỏa động của hệ thống và môi chất.

Nguyên lý hoạt động của máy lạnh ô tô

Nguyên lý hoạt động của máy lạnh trên ô tô như sau:

Máy nén sẽ được lai dẫn động với động cơ bằng dây curoa để hút chất lạnh từ bình gas để nén lại ở áp suất cao. Chất làm lạnh khi bị nén sẽ tăng nhiệt độ rồi đẩy sang giàn nóng. Lúc này, giàn nóng do được tản nhiệt trong áp suất cao sẽ khiến chất làm lạnh chuyển sang thể lỏng và sang van tiết lưu.

Chất làm lạnh do áp suất giảm đột ngột sẽ chuyển từ van tiết lưu sang giàn lạnh. Ở đây, chúng sẽ trao đổi nhiệt với môi trường xung quanh khiến nhiệt độ giảm. Lúc này, quạt gió sẽ thổi hơi lạnh vào cabin.

Nguyên lý hoạt động của điều hòa ô tô

6 Lỗi điều hòa ô tô thường gặp nhất

Điều hòa mát kém, gió yếu

Điều hòa có gió yếu, không đủ mát có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên có, có thể do 2 nguyên nhân chính là nhiệt độ ở giàn lạnh không ở mức tối ưu; lượng gió thổi qua giàn lạnh không đủ và không đáp ứng được so với sự tăng nhiệt độ trong xe.

Hãy kiểm tra cẩn thận, nếu nguyên nhân từ giàn lạnh hoạt động kém bạn cần có chuyên gia xử lý. Còn nếu có dị vật trong ống thông gió hay lưới lọc tắc thì cần kiểm tra phần lưới lọc điều hòa.

Thao khảo thêm: Dịch vụ cứu hộ giao thông khẩn cấp cứu hộ ô tô Long Biên gọi là có mặt 

Lỗi điều hòa ô tô thường gặp

Điều hòa mát lúc đầu, lúc sau không mát

Hiện tượng khá phổ biến trên hầu hết mọi xe hiện nay. Nguyên nhân là dàn nóng máy lạnh có nhiều bụi bẩn bám vào nên khả năng làm mát kém. Ngoài ra, một nguyên nhân khác có thể là do quạt làm mát bị hư.

Để xử lý, bạn cần vệ sinh dàn nóng bằng dung dịch chuyên dùng. Hãy cẩn thận vì lá tản nhiệt của dàn nóng rất mềm và mỏng nên không được phun nước áp suất mạnh. Bạn cũng cần kiểm tra xem quạt làm mát có hoạt động tốt không.

Khí điều hòa có mùi khó chịu

Nếu xuất hiện mùi khó chịu khi bật điều hòa ô tô thì có thể do hệ thống lọc có nhiều bụi bẩn. Khi không khí lưu thông qua đây sẽ mang theo mùi khó chịu thổi vào cabin xe.

Lúc này, bạn cần xử lý bằng cách tháo lọc gió điều hòa; tiến hành vệ sinh hoặc thay thế. Bạn cũng có thể kết hợp vệ sinh giàn lạnh đi kèm. Thông thường, cứ mỗi 20.000km hoặc sau 2 năm thì nên thay lọc gió điều hòa 1 lần.

Thông tin thêm: Bí quyết cứu hộ ô tô trong 5 phút của dịch vụ cứu hộ ô tô Long Biên uy tín chất lượng

Lỗi điều hòa ô tô thường gặp

Có băng bám trong máy

Hiện tượng băng bám trên bề mặt ống, các khe hở sẽ gây hỏng hóc cho xe. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là khi hệ thống máy lạnh thiếu gas lạnh, áp suất trong bình chứa giảm mạnh cũng làm nhiệt độ sôi của gas giảm. Lúc này gas lạnh sẽ bốc hơi ở nhiệt độ thấp khiến nhiệt độ giàn lạnh thấp hơn nhiều với nhiệt độ ngưng tụ của nước. Từ đây, hơi nước thổi qua giàn lạnh sẽ bị đóng băng trên bề mặt ống và các khe hở.

Để xử lý tình trạng này bạn chỉ cần nạp đủ gas lạnh chất lượng và đúng loại kịp thời để hệ thống hoạt động ổn định.

Điều hòa có mùi ga, lạnh không sâu

Nếu bạn ngửi thấy mùi gas trong xe và khí lạnh không sâu thì có thể hệ thống lạnh đã bị rò rỉ. Trên thực tế, hệ thống này là một chu trình tuần hoàn khép kín. Nó rất ít khi bị rò rỉ nếu không phải do tác động hay gặp sự cố.

Khi gặp hiện tượng này, nếu không có chuyên môn thì tốt nhất bạn không nên can thiệp. Tốt nhất hãy đem xe đến các trạm bảo dưỡng để kiểm tra và xử lý nhanh nhất.

Máy lạnh đóng ngắt liên tục

Để đóng hay ngắt điều hòa ô tô sẽ được thực hiện thông qua công tắc hoặc cảm biến. Nguyên nhân xuất hiện sự cố là do áp suất gas trong hệ thống đã vượt quá mức cho phép. Nếu phát hiện áp suất không bình thường, hệ thống cảm biến sẽ tự ngắt ly hợp lốc lạnh để bảo vệ các bộ phận trong hệ thống.

Để tìm ra nguyên nhân và xử lý thì bạn mang xe đến các trung tâm dịch vụ uy tín để tiến hành kiểm tra, sửa chữa kịp thời.

Tham khảo thêm: Bật mí quy trình cứu hộ giao thông nhanh chóng của cứu hộ ô tô Hà Nội uy tín và chất lượng cao

Lưu ý khi sử dụng điều hòa ô tô vào ngày nóng

  • Bật điều hòa sau khi khởi động xe: Đây là thói quen không tốt ảnh hưởng tới hệ thống phát điện của xe. Bởi nếu xe chưa khởi động, ắc quy sẽ phải hoạt động để chạy quạt gió. Điều này khiến ắc quy bị giảm tuổi thọ.
  • Tìm chỗ đỗ xe phù hợp: tốt nhất nên chọn nơi có bóng râm; hoặc sử dụng các phụ kiện để che chắn cho xe; tránh cho nắng chiếu lâu sẽ khiến nhiệt độ trong xe bị tăng đột ngột và nhanh.
  • Mở cửa thông khí cho xe: trước khi khởi hành 5 – 10 phút thì nên mở hết cửa xe để thông khí, giảm bớt khí nóng. Bạn cũng có thể bật quạt gió để đẩy khí nóng trong hệ thống còn sót lại.
  • Sử dụng mức quạt gió hợp lý: không bật quạt gió ở mức quá thấp hay quá cao; bởi nó sẽ không giúp điều hoạt hoạt động ở mức độ lạnh tốt nhất.
  • Tắt điều hòa trước: trước khi kết thúc hành trình khoảng 10 phút thì hãy tắt hệ thống điều hòa trên xe và mở hé cửa kính.
  • Tạo thói quen tắt hết thiết bị trên xe trước khi rút chìa khóa. Điều này sẽ giúp làm tăng tuổi thọ của ắc quy và hệ thống khác khi bạn thực hiện hành trình tiếp theo.

Cách vệ sinh hệ thống điều hòa ô tô

Vệ sinh lọc gió

Đầu tiên cần làm sạch lưới lọc bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng, sau đó lắp lại như cũ. Tiếp đó vệ sinh toàn bộ cửa gió. Lưu ý cần thực hiện sao cho tránh được bụi bặm bám khắp cabin xe. Ở bước này, bạn tiếp tục vệ sinh ống gió điều hòa. Trước khi phun dung dịch vệ sinh cần mở quạt ở chế độ sưởi với công suất tối đa trong 10 phút. Sau khi hệ thống đã khô thì bạn xịt dung dịch vào máy lạnh cabin. Sau 15 phút thì khởi động lại chế độ sưởi theo công suất tối đa và mở cửa xe cho thoáng.

Cách vệ sinh hệ thống điều hòa ô tô

Vệ sinh hệ thống làm lạnh điều hòa ô tô

  • Vệ sinh bình ngưng: vệ sinh nan nhỏ trong dàn nóng; kiểm tra nước làm mát của dàn nóng để bổ sung kịp thời.
  • Vệ sinh máy nén: Kiểm tra dầu bôi trơn có thể thay hoặc thêm mới nếu cần thiết.
  • Vệ sinh dàn lạnh: xịt nước để làm sạch các nan nhỏ và khe rãnh của dàn lạnh.

Cách vệ sinh hệ thống điều hòa ô tô

Những lưu ý khi vệ sinh điều hòa ô tô

  • Sử dụng kính bảo vệ mắt khi vệ sinh để tránh môi chất lạnh dính vào mắt.
  • Mang găng tay hoặc các thiết bị phòng hộ khác khi tháo lắp máy lạnh.
  • Không vặn xả van áp lực cao trên đồng hồ nếu gắn đồng hồ đo áp lực trên hệ thống.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn các thông tin liên quan đến điều hòa ô tô và lỗi thường gặp nhất. Hy vongj thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn trong quá trình sử dụng.

Bài viết cùng chủ đề:

0915.119.119