Gạt mưa ô tô loại nào tốt? Kinh nghiệm mua gạt mưa ô tô bền tốt

Ngày đăng: 07/08/2023

Chia sẻ:

Tuy chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng gạt mưa ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng với chiếc xe. Tuy nhiên, cũng giống với nhiều bộ phận khác, gạt mưa ô tô sẽ bị lão hóa, xuống cấp, hỏng hóc sau một thời gian sử dụng. Việc gạt mưa hoạt động không hiệu quả sẽ gây ảnh hưởng đến tầm nhìn, tiềm ẩn nhiều tai nạn nguy hiểm. Bài viết sau sẽ chia sẻ đến bạn tác dụng của cần gạt mưa ô tô và những điều cần lưu ý.

Xem thêm: Trung tâm cứu hộ khẩn cấp 119 dịch vụ cứu hộ xe ô tô hà nội gọi ngay

su trên gạt mưa xe ô tô

Tác dụng của cần gạt mưa ô tô

Cần gạt mưa ô tô là trang bị không thể thiếu của mỗi chiếc ô tô. Cần gạt mưa giữ vai trò làm sạch các bụi bẩn, hạt nước bám trên kính chắn gió trước xe, giúp đảm bảo tầm nhìn rõ và thoáng nhất. hai cần gạt sẽ hoạt động liên  tục, đảm bảo tối ưu tầm nhìn cho lái xe trong quá trình di chuyển. Đặc biệt trong những ngày mưa, sương mù thì bộ phận này càng phát huy tác dụng hơn.

Tác dụng của cần gạt mưa ô tô

Khi nào nên thay cần gạt mưa ô tô?

Dù là bộ phận nào trên xe thì cũng sẽ có dấu hiệu lão hóa, hỏng hóc theo thời gian sử dụng. Do đó, nếu cần gạt mưa ô tô có các dấu hiệu sau thì bạn nên thay mới.

Gạt mưa để lại lớp nước mờ trên kính

Đây là lỗi phổ biến nhất mà tài xế có thể quan sát thấy rõ trong quá trình di chuyển. Khi bật cần gạt, nước đọng trên kính chắn gió sẽ không được dọn sạch, thường để lại nhiều hình xoáy hoặc nằm ngang. Hiện tượng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng quan sát của tài xế, đặc biệt là khi trời tối. Nguyên nhân chủ yếu của lỗi này là do lưỡi gạt bị xơ cứng, thoái hóa, có nhiều bụi bẩn làm bề mặt lưỡi không được sạch và phẳng; gây khó gạt nước trên kính. Do đó, nếu gặp tình trạng trên chủ xe nên thay đệm cao su hoặc thanh gạt mới.

Gạt mưa để lại lớp nước mờ trên kính

Gây ra tiếng ồn khó chịu

Một số tài xế sẽ gặp hiện tượng có tiếng ồn phát ra khi lò xo trên cần gạt hỏng, không tạo đủ lực ép lưỡi đệm cao su lên mặt kính. Ngoài ra, tiếng ồn còn có thể do mô tơ yếu. Để xử lý lỗi này bạn cần mang xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra nguyên nhân phát sinh và đưa ra phương án xử lý nhanh chóng.

Gạt không sạch nước trên kính

Cần gạt nước ô tô gồm có 2 thanh được lắp đặt đảm bảo dọn sạch nước trong phạm vi nhất định. Nhưng đôi khi bạn sẽ thấy cần gạt này không thể đẩy hết nước trong khu vực hoạt động  của mình. Lúc này chủ xe cần kiểm tra kỹ cần gạt mưa để xem nguyên nhân là gì. Các nguyên nhân thường gặp là lưỡi cao su bị vỡ; đệm không bám trên bề mặt kính; thanh gạt có vấn đề.

Cần gạt bị chai cứng

Hiện tượng này sẽ phụ thuộc nhiều vào tần suất sử dụng, cách bảo quản cần gạt mưa của chủ xe. Khi thấy phần lưỡi này xơ cứng hay có dấu hiệu nứt vỡ thì người lái cần nhanh chóng thay mới phần đệm cao su mới càng sớm càng tốt. Như vậy sẽ giúp cần gạt hoạt động hiệu quả và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Cần gạt bị chai cứng

Chốt khóa cần gạt bị gỉ sét

Nếu thấy các chốt khóa trên thanh gạt bị gỉ sét thì chủ xe cũng cần thay mới bộ phận này. Việc để lâu dài cũng khiến quá trình hoạt động của cần gạt bị ảnh hưởng; thậm chí nhiều chủ xe còn phải trả nhiều hơn để thay toàn bộ hệ thống gạt mưa, gây tốn kém.

Chốt khóa cần gạt bị gỉ sét

Mua cần gạt mưa ô tô loại nào tốt?

Hiện nay có khá nhiều loại cần gạt mưa ô tô trên thị trường. Mỗi loại cần gạt sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau. Chủ yếu được chia thành 2 loại sau:

Cần gạt mưa ô tô cao su

Gạt mưa cao su là loại gạt có phần lưỡi gạt được là từ cao su nong. Đây là kiểu gạt mưa truyền thống, được dùng phổ biến từ xưa. Loại gạt mưa này có ưu điểm là gạt sạch nước, giá thành thấp thường giao động trong khoảng 180.000 – 400.000đ tùy loại.

Tuy nhiên, gạt mưa cao su thường có phần lưỡi kém bền, nhanh bị chai cứng, khô, hao mòn. Thường người dùng sẽ phải thay thế sau một thời gian sử dụng, gây tốn kém nếu phải thay thường xuyên.

Thông tin thêm: Trung tâm cứu hộ chất lượng cao cứu hộ ô tô Ba Đình hãy gọi khi cần

Cần gạt mưa ô tô cao su

Cần gạt mưa ô tô silicone

Gạt mưa ô tô silicone là loại cần gạt khá mới, chỉ xuất hiện vài năm trở lại đây. Loại cần gạt này sẽ dùng silicone để làm lưỡi gạt. Các ưu điểm nổi bật phải kể đến như:

  • Lưỡi mịn hơn so với cao su, diện tích tiếp xúc nhiều nên giúp ngăn không khí, tạo cạnh quét sâu và sạch hơn.
  • Lưỡi bền bỉ, mạnh mẽ hơn nhiều so với làm bằng cao su; đảm bảo hoạt động tốt, ổn định trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.
  • Tuổi thọ sản phần cao gấp 1.5 – 2 lần so với cần gạt cao su; không cần thay thường xuyên nên giúp tiết kiệm chi phí tối đa.

Tuy có nhiều ưu điểm trên giá của cần gạt silicone sẽ cao hơn cần cao su. Giá thường giao động trong khoảng 240.000 – 450.000đ.

Cần gạt mưa ô tô silicone

Như vậy, nếu so sánh có thể thấy loại cần gạt silicone sẽ mang lại nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với cần gạt cao su. Đặc biệt là độ bền cao cùng công nghệ quét sạch nước hiệu quả. Tuy giá thành cao hơn nhưng bạn có thể cân nhắc sử dụng kiểu cần gạt silicone này.

Tác hại khi mua cần gạt mưa ô tô chất lượng kém

  • Lưỡi gạt không bền: lưỡi có chất lượng kém sẽ dẫn đến tuổi thọ sản phẩm thấp. Điều này khiến lưỡi gạt nhanh bị lão hóa, co cứng, hoạt động không hiệu quả; gây nguy hiểm cho người điều khiển khi tham gia giao thông; bạn sẽ mất nhiều chi phí để thay thế thường xuyên.
  • Kích thước không chuẩn: Đa phần các lưỡi gạt dỏn sẽ có sự sai số nhất định ở độ dài cần gạt. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của tài xế. Kích thước của lưỡi gạt sẽ tùy theo chiều rộng và số lượng cần gạt.
  • Thanh giằng có chất lượng không cao nên sẽ gây nên các âm thanh khó chịu cho người lái; nhanh hao mòn; dẫn đến hiện tượng rơ lắc và gây tiếng kêu khó chịu.
  • Thiết kế động học không chuẩn khiến cần gạt chuyển động sượng, không êm ái. Điều này sẽ giảm đi tính hiệu quả của cần gạt mưa khi chạy trên đường cao tốc.
  • Trọng lượng gạt mưa không cân đối, gây ảnh hưởng đến tính năng gạt nước. Gạt mưa quá nặng sẽ làm tăng lực quán tính, khiến mô tô hoạt động nhiều hơn. Nhưng gạt mưa quá nhẹ thì sẽ gạt không sạch nước. Các yếu tố này đều gây nguy hiểm cho tài xế khi lái xe.

Tác hại khi mua cần gạt mưa ô tô chất lượng kém

Kinh nghiệm mua cần gạt mưa ô tô tốt nhất

Cần gạt mưa có rất nhiều mẫu mã với chất lượng và giá thành khác nhau. Tùy theo xe mà bạn nên chọn loại cần gạt phù hợp nhất. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm bạn nên chú ý đến các yếu tố sau:

  • Chất liệu sản phẩm

Lưỡi và cần phải chọn loại có chất liệu bền, chịu được tần suất hoạt động thường xuyên và các tác nhân bên ngoài từ thời tiết, môi trường. Phần chổi gạt cần dùng vật liệu mềm, có độ bám dính tốt; độ đàn hồi cao để không gây xước mặt kính và đạt hiệu quả tốt nhất. Theo nhiều chuyên gia bạn nên chọn cần gạt mưa ô tô silicone để đảm bảo hiệu quả sử dụng.

  • Hình dáng lưỡi gạt

Kính chắn gió phía trước sẽ có 2 kiểu là phẳng hoặc cong. Bạn nên xem kỹ các thông số kỹ thuật để cân nhắc đến độ tương thích của lưỡi gạt với mặt kính. Bởi lưỡi gạt phù hợp mới có thể gạt hết nước mưa trên bề mặt kính xe, đảm bảo an toàn khi sử dụng.

  • Thương hiệu

Hãy đánh giá về chất lượng của sản phẩm; độ uy tín thương hiệu, nguồn gốc xuất xử trước khi lựa chọn mua và lắp đặt.

  • Giá thành

Các loại lưỡi gạt có ngàm sắt sẽ có giá từ 100.000 – 150.000đ. Lưỡi gạt cao su thường từ 200.000 – 300.000đ. Còn nếu sản phẩm chất lượng cao hơn có thể lên tới 500.000đ. bạn hãy cân nhắc để chọn sản phẩm phù hợp và vừa với túi tiền nhất.

Bài viết thêm: Số điện thoại cứu hộ 119 gọi ngay cứu hộ ô tô Đống Đa để được hỗ trợ 

Cách chăm sóc, bảo vệ gạt mưa ô tô

Tốt nhất hãy lau chùi sạch bụi trên bề mặt kính chắn gió và lưỡi gạt thường xuyên bằng giấy hoặc khăn mềm. Không dùng các chất tẩy rửa có gốc dầu để lau lưỡi gạt nước. Ngoài ra bạn nên dùng nước rửa kính có thương hiệu để rửa kính xe. Lưu ý kiểm tra các vết rạn, rãnh sâu nứt xuất hiện trên kính chắn gió. Điều này sẽ giúp đảm bảo cần gạt mưa của bạn luôn tốt và hoạt động hiệu quả nhất.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn các thông tin liên quan đến gạt mưa ô tô. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích. Chúc bạn lái xe an toàn.

Bài viết cùng chủ đề:

0915.119.119