Củ đề ô tô: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và các lỗi thường gặp

Ngày đăng: 06/11/2023

Chia sẻ:

Củ đề ô tô là một trong những bộ phận rất quan trọng không thể thiếu trong hệ thống khởi động ô tô. Nếu không có bộ phận này thì xe sẽ không thể nổ máy và hoạt động bình thường. Vậy cấu tạo và nguyên lý hoạt động của củ đề ô tô thế nào? Những lỗi thường gặp trên củ đề là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau đây.

Khái niệm củ đề ô tô

Củ đề ô tô còn được gọi là máy khởi động ô tô, là bộ phận có tác dụng khởi động động cơ ô tô. Bộ phận này đóng vai trò như một công tắc, giúp xe khởi động nhanh chóng, đảm bảo quá trình vận hành được bình thường và hiệu quả nhất.

cu-de-o-to-la-gi

Cấu tạo của củ đề ô tô

Củ đề ô tô có cấu tạo khá đơn giản, gồm các bộ phận chính sau:

cau-tao-cu-de-xe-o-to

  • Vỏ máy vận hành: Giúp tạo từ trường cần thiết để động cơ có thể hoạt động, đồng thời bảo vệ cuộn cam, lõi cực và khép kín đường sức từ.
  • Motor: Giúp kích hoạt động cơ đốt trong trên xe ô tô bằng cách tạo ra ngoại lực.
  • Công tắc từ: Thực hiện việc mở/đóng nguồn điện đến motor.
  • Cầu dẫn động: Kích hoạt bánh răng khởi động ăn và nhả khớp với vành răng.
  • Bánh răng khởi động: Là bộ phận quan trọng của củ đề. Bánh răng khởi động và bánh đà ăn khớp với nhau giúp tạo nên sự ổn định khi vận hành xe.

Nguyên lý hoạt động của củ đồ ô tô

Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của củ đề xe ô tô có thể chia thành 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn Kéo

Chìa khóa khi quay đến vị trí “Start”, dòng điện từ ắc quy sẽ được giải phóng rồi truyền vào cuộn hút và cuộn giữ. Sau đó, dòng điện tiếp tục truyền qua cuộn cảm để tạo ra lực điện từ làm từ hóa các lõi cực. Pít-tông của công tắc từ sẽ bị nam châm điện hút vào, đẩy bánh răng và vành răng ăn khớp với nhau, đồng thời bật công tắc chính của động cơ.

  • Giai đoạn Giữ

Khi công tắc chính được bật, nguồn điện từ ắc quy sẽ chạy đến cuộn cảm và cuộn ứng, khiến phần ứng khởi động quanh cuộn dây với tốc độ cao để kích hoạt hoạt động cơ. Pit-tông vẫn giữ vị trí nhờ lực điện từ của cuộn giữ vì cuộn hút không có dòng điện chạy qua.

  • Giai đoạn Trả về

Khi khóa điện được chuyển từ chế độ “Start” sang “On”, phần tiếp điểm chính vẫn đóng, dòng điện chuyển từ công tắc chính, qua cuộn hút và cuối cùng là đến cuộn giữ. Điện từ từ cuộn hút và cuộn giữ sẽ đối lập và triệt tiêu lẫn nhau. Pit-tông sẽ được đưa trở lại vị trí ban đầu và khiến máy khởi động dừng hẳn.

Các lỗi thường gặp khi hỏng củ đề

Dấu hiệu thường thấy nhất khi củ đề hỏng là:

  • Chổi than củ đề bị mòn

Chổi than củ đề ô tô có nhiệm vụ truyền điện từ Stator sang Rotor để tạo từ trường xoáy, giúp động cơ quay. Sau một thời gian sử dụng, chổi than sẽ bị mài mòn, dẫn tới tình trạng hiệu suất hoạt động kém đi nhiều và xe ra khói đen.

  • Hỏng rơ-le đề

Rơ-le đề là bộ phận quan trọng trong hệ thống khởi động ô tô, thực hiện đóng/mở dòng điện thông qua tiếp điểm. Khi rơ-le đề hỏng có thể gây ra vấn đề trong quá trình khởi động như không thể kích hoạt vành răng bộ đề và vành răng khởi động.

  • Hỏng vả đề ô tô

Nguyên nhân khiến vả trung củ đề ô tô hỏng là do thanh đốt không được đánh đúng thời điểm đã định trước, khiến chiều quay của động cơ ngược so với chiều quay của motor đề. Lúc này, va chạm giữa các bánh răng sẽ khiến chúng bị biến dạng hoặc vỡ, gây ra những âm thanh va đập tạch tạch rất chói tai.

  • Oxy hóa của các mối nối

Khi các mối nối giữa Rotor và Stator bị oxy hóa thì sẽ khiến củ đề hỏng. Bởi khi các tiếp điểm này bị oxy hóa sẽ làm tăng điện trở đường dây, cản trở dòng điện chạy qua đường dây. Điều này có thể dẫn đến giảm sút điện áp, hệ thống khởi động không hoạt động được.

dau-hieu-cu-de-o-to-hong

Khi hỏng củ đề xe ô tô sẽ gặp các tình trạng sau

Lỗi của xe khi củ đề hỏng

Củ đề có vai trò quan trong trọng hệ thống khởi động xe. Vì thế, nếu củ đề hỏng thì xe ô tô thường sẽ gặp phải một số tình trạng sau:

  • Xe để lâu không sử dụng sẽ không nổ máy được
  • Khi máy nguội xe rất khó nổ, khi đi nếu xe giảm ga bị chết máy
  • Đề xe khó khăn hoặc đề rất lâu mới nổ máy
  • Xe đề không nổ và xuất hiện những tiếng kêu tạch tạch chói tai
  • Xe bị trượt đề

Giá thay củ đề ô tô

Giá cứu hộ ô tô khi hỏng củ đề hiện có khá đa dạng chủng loại trên thị trường với mức giá trung bình khoảng 500.000 – 3.000.000đ tùy loại. Giá giữa các loại củ đề có thể thay đổi dựa theo thông số kỹ thuật và thương hiệu. Do đó, khi thay củ đề mới cho xe ô tô, bạn cần tìm hiểu kỹ các sản phẩm phù hợp với xe của mình để đảm bảo hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Việc cần làm nếu hỏng củ đề ô tô khi đang tham gia giao thông

Củ đề ô tô hỏng thường sẽ gây nên tình trạng khó đề, khó nổ xe. Đặc biệt là trong quá trình lưu thông, chẳng may xe của bạn chết máy nhưng không thể đề để khởi động lại được sẽ gây nên nhiều phiền toái, khó chịu và ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác. 

Lúc này, phương án xử lý nhanh nhất là bật đèn tín hiệu cảnh báo và gọi ngay cho đơn vị cứu hộ giao thông gần nhất. Những đơn vị này chuyên cung cấp dịch vụ cứu hộ và xử lý sự cố giao thông trên đường một cách nhanh chóng, hiệu quả. Họ sẽ giúp bạn đưa xe về gara hay khu vực bạn chỉ định để xử lý lỗi một cách an toàn và hiệu quả nhất.

xu-ly-cu-de-o-to-hong

Đặc biệt, nếu gặp sự cố ở khu vực Hà Nội hay các điểm lân cận, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm cứu hộ giao thông 119 theo hotline 0915 119 119. Đây là đơn vị cứu hộ giao thông với kinh nghiệm phong phú, đội ngũ nhân viên trình độ cao và hệ thống máy móc hiện đại, chắc chắn sẽ hỗ trợ bạn tốt nhất. 

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp các thông tin về củ đề ô tô và cách xử lý khi củ đề xe bị hỏng. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích trong suốt hành trình của bạn.

Bài viết cùng chủ đề:

0915.119.119