0915.119.119

cskh@trungtamcuuho119.vn
0915 119 119

24/7

Những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng ô tô bạn cần tránh

Thay thế phụ tùng, bảo dưỡng ô tô là một trong những quy trình không thể bỏ qua khi sử dụng loại phương tiện này. Việc này giúp đảm bảo an toàn mọi chi tiết và máy móc của xe; nâng cao độ bền; giảm tối đa các hỏng hóc; giúp xe vận hành êm ái hơn. Mỗi dòng xe sẽ có quy định về thời điểm bảo dưỡng ô tô khác nhau. Tuy nhiên, đa phần các xe sẽ có hạng mục cần bảo dưỡng chung với những mốc nhất định.

Các mốc thời gian và km bạn cần bảo dưỡng, thay thế phụ tùng xe

Để đảm bảo xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất bạn cần ghi nhớ các mốc sau để tiến hành bảo dưỡng ô tô đúng cách và đúng thời điểm.

Bảo dưỡng động cơ xe mới sau 3.000 – 5.000km

Thông thường, các chủ xe sẽ tiến hành bảo dưỡng động cơ xe sau mỗi 3.000 – 5.000km hoặc từ 3 – 6 tháng sau khi mua xe. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để bảo dưỡng được các chuyên gia khuyên là khi đạt mốc 3.000km hoặc sau 3 – 4 tháng sử dụng dành cho xe mới. Chăm sóc động cơ trong thời gian đầu tốt sẽ đảm bảo hoạt động về sau.

Bảo dưỡng động cơ xe mới

Bảo dưỡng động cơ xe mới

Các công việc bảo trì động cơ thường làm là vệ sinh lọc gió điều hoà và lọc gió động cơ; thay dầu máy. Nếu xe bạn phải thường xuyên vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì cứ mỗi 5.000km bạn nên thay dầu máy 1 lần. Nhưng với các xe mới mua thì tốt nhất khi đạt mốc 5.000km đầu tiên thì nên thay dầu.

Thay dầu và hệ thống lọc dầu sau khi đi 5.000 – 10.000km

Những xe đã trải qua lần kiểm tra định kỳ đầu tiên thì lần thứ 2 trở đi sẽ có thay đổi. Nếu xe bạn vận hành trong điều kiện tốt thì cứ sau mỗi 10.000km thì nên thay dầu 1 máy 1 lần.

Ngoài ra, bạn có thể thay luôn cả hệ thống lọc dầu. Bộ phận này có nhiệm vụ giữ lại các căn bản, tạp chất để giúp dầu sạch xuống được động cơ. Tốt nhất, bạn nên thay lọc dầu cùng lúc với thay dầu. Nhất là với những xe phải hoạt động nhiều trong ngày thì dầu máy luôn được làm nóng.

Thay dầu và hệ thống lọc dầu

Thay dầu và hệ thống lọc dầu

Ngược lại, nếu xe hoạt động ít thì bạn nên thay dầu máy sớm hơn. Lý do là vì xe hoạt động ít dầu sẽ tồn đọng lâu hơn. Việc dầu tồn lâu sẽ dẫn đến hiện tượng vón cục, ảnh hưởng xấu đến động cơ xe. Do đó, những xe này cần được thay dầu sớm hơn những xe hoạt động nhiều.

Nhưng dù xe của bạn mới mua hay đã sử dụng lâu thì vẫn nên thay dầu định kỳ. Chú ý, khi thay dầu cần hỏi các chuyên gia hay nhân viên sửa chữa loại dầu phù hợp nhất. Có như vậy mới mang lại hiệu quả tốt và đảm bảo mọi hoạt động của xe.

Sau 30.000 – 40.000km thì thay lọc gió động cơ sau

Lọc gió là bộ phận giúp lọc không khí, mang lại không khí sạch vào buồng đốt để tăng thêm hiệu suất đánh lửa; từ đó đảm bảo được khả năng vận hành động cơ mượt mà nhất. Lọc gió sau 1 thời gian sử dụng sẽ bám bụi; dẫn đến lượng không khí vào khoang động cơ bị giảm, không còn không khí sạch. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lượng nhiên liệu tiêu hao, gây cảm giác xe bị gằn.

Không chỉ động cơ, nếu lọc gió điều hoà bị nghẹt do bụi bẩn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của những người ngồi trong xe. Do đó, thay lọc gió điều hoà, lọc gió động mơ mỗi 30.000 – 40.000km là tốt nhất. Điều này giúp không khí được vào tốt hơn; đảm bảo chất lượng không khí ở mức tốt nhất. Tuy vậy, cũng tuỳ theo quá trình sử dụng của xe. Mỗi khi bảo dưỡng định kỳ xe nếu bạn thấy lọc gió quá bẩn thì cũng nên thay.

Thay lọc gió động cơ sau

Thay lọc gió động cơ sau

Thay bugi mỗi 40.000km khi bảo dưỡng ô tô

Bugi được coi là chi tiết nhanh hao mòn nhất trên ô tô. Bởi nó là bộ phận có nhiệm vụ đánh lửa động cơ nên thường bị các tia lửa điện tác động. Nếu bugi không hoạt động được bạn sẽ không thể nổ xe, hoặc xe bị chết máy.

Theo chuẩn thông thường, bugi xe ô nên được thay sau mỗi 30.000 – 40.000km sử dụng. Hiện nay có nhiều loại bugi với chất lượng khác nhau. Bạn nên tham khảo thông tin từ chuyên gia hoặc nhân viên để biết rõ hơn về chi tiết này.

Thay hệ thống trợ lực lái điện để bảo dưỡng ô tô mỗi 50.000km/lần

Hệ thống trợ lực lái điện cũng là chi tiết cần được quan tâm. Thông thường, hệ thống trợ lực của ô tô sẽ được vận hành và sử dụng bằng thuỷ lực. Do đó, cứ mỗi 50.000km thì bạn nên bảo dưỡng bằng cách thay nước, vệ sinh bộ phận này 1 lần.

Thay dầu hộp số sàn mỗi 50.000km khi bảo dưỡng ô tô

Dầu hộp số sàn sẽ được các hãng xe cung cấp riêng. Bởi loại dầu này có sự phức tạp trong cấu trúc cũng như cách pha trộn. Bạn cần chọn loại dầu thích hợp để thay. Tốt nhất là nên dùng loại dầu mà hãng xe bạn sử dụng khuyên dùng. Thời gian để thay dầu ở bộ phận này là 50.000km/lần.

Thay dầu hộp số tự động từ 50.000 – 100.000km

Dầu hộp số tự động cũng cần phải chú ý để thay. Nếu xe bạn vận hành trong điều kiện thường thì mỗi 70.000 – 80.000km mới thay 1 lần. Còn nếu xe phải chạy trong điều kiện khắc nghiệt thì thời gian thay dầu sẽ rút ngắn lại là 50.000 – 70.000km/lần.

Dây cu roa truyền động: 70.000 -100.000km để bảo dưỡng động cơ máy

Dây cu roa truyền động hay còn được gọi là dây cu roa cam; đóng vai trò điều phối các hoạt động của bộ phận bên trong và ngoài động cơ. Do đó, việc kiểm tra tình trạng dây cu roa truyền động thường xuyên là điều rất cần thiết.

Mỗi lần kiểm tra bạn nên xem dây có bị nứt hay vỡ không. Nếu có thì cần phải thay thế kịp thời cho đảm bảo. Mốc để thay dây này là khoảng 70.000 – 100.000km/lần. Ngoài ra, để dây không bị khô rít và hoạt động tốt hơn thì bạn có thể nhỏ dầu bôi trơn lên dây.

Kiểm tra và thay dây cu roa truyền động khi bảo dưỡng ô tô

Kiểm tra và thay dây cu roa truyền động khi bảo dưỡng ô tô

Nước làm mát khoảng 80.000 – 100.000km thay 1 lần khi bảo dưỡng ô tô

Thường sau 1 thời gian sử dụng nước làm mát trong xe sẽ bị biến chất. Nó có thể gây cặn và ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Để đảm bảo hệ thống này hoạt động trong tình trạng tốt nhất, bạn nên thay nước làm mát định kỳ. Thời gian thay thường là sau mỗi 100.000km/lần.

Trung bình 2 năm/lần thay dầu phanh xe để bảo dưỡng bộ phận phanh

Hệ thống phanh luôn là nơi phải chịu nhiều tác động cũng như nhiệt động. Để phanh xe hoạt động tốt, có thể xử lý mọi tình huống thì bạn nên bảo dưỡng định kỳ. Đặc biệt là phải thay dầu phanh xe mỗi 2 năm/lần.

Vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần khi bảo dưỡng ô tô

Kiểm tra xem hệ thống làm mát có hoạt động tốt không, có bị rò rỉ không là điều cần thiết. Nếu hệ thống này không được bảo dưỡng tốt sẽ thải ra các chất độc hại, gây ăn mòn ống xả. Do đó, cứ 2 – 3 năm sử dụng xe thì bạn nên vệ sinh hệ thống này 1 lần.

Một số lỗi thường gặp khi bảo dưỡng ô tô bạn cần tránh

Bảo dưỡng ô tô tuy đơn giản nhưng lại hay mắc phải một số lỗi. Vậy lỗi nào cần tránh khi bảo dưỡng ô tô? Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số lỗi thường gặp nhất.

Dùng vòi xịt cao áp để rửa động cơ ô tô

Đa số các bộ phận, linh kiện xe ô tô hiện nay đều là điện tử. Đặc biệt, một số bộ phận còn dễ hỏng như bộ đánh lửa; ắc quy;… Một số chủ xe không biết thường dùng vòi xịt cao áp để xịt mạnh lên động cơ hoặc các khoang, ngóc ngách trong xe. Điều này không những không tốt mà còn gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đến xe, đặc biệt là các thiết bị nói trên.

Không dùng vòi xịt cao áp để rửa động cơ ô tô

Không dùng vòi xịt cao áp để rửa động cơ ô tô

Ngoài ra, một số chủ xe còn mắc phải sai lầm là dùng dung dịch tẩy để rửa động cơ. Điều này hoàn toàn không tốt. Nếu muốn xe sạch sẽ nhất bạn cần chọn loại dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để đảm bảo cho động cơ và nhiều bộ phận khác của xe.

Bơm lốp quá căng

Bơm lốp xe có lẽ là công việc được thực hiện thường xuyên nhất. Nhìn bên ngoài thì đây là việc rất dễ và đơn giản. Tuy nhiên, bơm lốp thế nào, đạt áp suất bao nhiêu là tốt thì không phải ai cũng biết.

Đa số chủ xe thường cho răng bơm lốp càng căng càng tốt. Nhưng đây hoàn toàn là quan điểm sai lầm. Nếu lốp quá căng sẽ khiến độ ma sát giữa xe và mặt đường bị giảm. Đặc biệt, khi phanh gấp có thể khiến ô tô bị trượt, gây mất an toàn nghiêm trọng.

Chỉ cần đổ đầy dầu phanh xe nếu ở mức thấp

Đa số mọi người khi thấy dầu phanh xe hạ xuống mức thấp thì nghĩ cứ đổ đầy dầu lại là được. Nhưng điều này chỉ đúng và có thể áp dụng khi mực dầu ở phanh dùng hết. Còn với những trường hợp khác thì nó hoàn toàn không đúng. Lúc này bạn nên đi bảo dưỡng ô tô ngay lập tức.

Cứ dùng xăng cao cấp là tốt

Chỉ số octan ở mỗi loại xăng xe sẽ có sự khác biệt. Chỉ số này sẽ phản ánh khả năng chống lại sự kích nổ của nhiên liệu. Nếu chỉ số này càng cao thì có nghĩa là loại xăng này sẽ ít gặp nguy cơ cháy nổ.

Cũng giống như dầu máy động cơ, khi đổ xăng bạn cũng nên đổ loại phù hợp. Không phải cứ xăng càng cao cấp sẽ càng tốt. Mọi chỉ số đều phải phù hợp thì xe mới tốt và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Thay kèm nước làm mát khi thay dầu xe

Khác với thay dầu, nước làm mát không cần thay quá thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra mực nước làm mát định kỳ để đảm bảo nước này luôn ở mức bình thường khi hoạt động. Nếu có sự cố hay rò rỉ thì cần phải có biện pháp xử lý kịp thời.

Kiểm tra và thay nước làm mát khi bảo dưỡng ô tô nếu cần

Kiểm tra và thay nước làm mát khi bảo dưỡng ô tô nếu cần

Chủ quan khi ắc quy bị cạn

Nhiều người cho rằng khi ắc quy bị cạn thì cứ khởi động xe vài giờ là được. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai. Khi ắc quy cạn, bạn nên nạp điện vài giờ để bổ sung. Ngoài ra, bạn nên đi bảo dưỡng ô tô ở các trung tâm bảo hành để kiểm tra dung lượng và tình trạng của ắc quy.

Chạy thử xe ở nơi giới hạn khi mua xe mới

Chạy rốt-đa là quá trình luyện tập cho hộp số, động cơ xe; hệ thống truyền động của xe. Với các xe mới mua thì các chi tiết, bộ phận có được tiếp xúc một cách hoàn hảo. Do đó, chạy rốt-đa là cách để san phẳng bề mặt của chúng; làm tăng hiệu quả làm việc; kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Những chạy rốt-đa với xe mới thế nào là đúng và chuẩn thì không phải cũng biết. Nếu chạy vài km và duy trì ở một tốc độ nhất định thì đây là quan điểm sai. Bạn hãy giảm hoặc tốc khi chạy trong khoảng 1.000km đầu tiên và đảm bảo tải trọng không quá 80%.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ tới bạn một số thông tin cần chú ý liên quan đến việc bảo dưỡng ô tô. Bảo dưỡng xe tốt sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả; an toàn; kéo dài tuổi thọ của xe. Hy vọng bài viết trên của chúng sẽ hữu ích với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *