Rất nhiều người dùng gặp phải tình trạng xe đang chạy bị tắt máy khi đi trên đường. Đây là một hiện tượng có thể xảy ra bất cứ lúc nào gây ra không ít lo lắng và bối rối cho người lái. Việc xe bị tắt máy khi đang di chuyển không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông mà còn có thể gây ra những sự cố phức tạp. Vậy nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe đang chạy bị tắt máy là gì? Cách khắc phục ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.
Xe đang chạy tắt máy do hết nhiên liệu
Một trong những nguyên nhân phổ biến và dễ gặp nhất khi xe bị tắt máy đột ngột là hết nhiên liệu. Điều này thường xảy ra do người lái quên kiểm tra mức xăng trong bình hoặc đồng hồ xăng bị lỗi.
Cách khắc phục: Để tránh tình trạng này, bạn nên thường xuyên kiểm tra đồng hồ xăng và nếu cần thiết, hãy mở nắp bình nhiên liệu để xác nhận xem còn xăng hay không. Đôi khi dù đồng hồ xăng báo vẫn còn nhưng thực tế nhiên liệu đã cạn và có thể gây ra sự cố tắt máy bất ngờ.
Xe đang chạy bị tắt máy do hệ thống điện có vấn đề
Xe đang hoạt động bình thường bỗng nhiên ngừng chạy, đồng hồ và đèn chiếu sáng yếu hoặc không lên tín hiệu khi mở khóa xe, động cơ không thể khởi động lại khi đề. Đây là dấu hiệu cảnh báo xe có thể gặp phải một số vấn đề liên quan đến hệ thống điện.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự cố này có thể do ắc quy bị hỏng, không còn khả năng tích điện hoặc hệ thống dây điện bị đứt (thường do chuột cắn) làm gián đoạn kết nối và gây ra hiện tượng điện nạp không ổn định hoặc không nạp được vào ắc quy.
Khi ắc quy không thể tích điện, hệ thống bơm xăng sẽ không hoạt động, khiến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ bị gián đoạn và xe tắt máy. Điều này cũng giải thích tại sao khi xe bị tắt máy, bạn không thể khởi động lại bằng cách đề.
Cách khắc phục: Bạn nên gọi cứu hộ hoặc dắt xe đến cửa hàng sửa chữa gần nhất để thợ kiểm tra. Nếu vấn đề chỉ liên quan đến dây điện bị đứt, chi phí sửa chữa sẽ khá thấp chỉ từ khoảng 50.000 đồng. Tuy nhiên, nếu ắc quy bị hỏng, bạn sẽ phải chi khoảng 300.000 – 500.000 đồng để thay mới tùy vào loại xe. Trường hợp bộ sạc ắc quy hỏng, chi phí sửa chữa sẽ cao hơn lên tới hơn 1 triệu đồng.
Xem thêm: Nguyên nhân và cách xử lý tình trạng xe ô tô giảm ga bị chết máy
Xe tắt máy giữa đường do cạn hoặc hết dầu nhớt
Biểu hiện dễ nhận thấy của tình trạng này là khi xe đang di chuyển thì bất ngờ tắt máy. Khi bạn cố gắng đề lại nhưng động cơ không hoạt động. Tuy nhiên, sau khi dắt xe một đoạn và để máy nguội, xe lại có thể khởi động bình thường.
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này thường là thiếu hoặc hết dầu nhớt khiến các bộ phận của động cơ không được bôi trơn đúng cách. Điều này dẫn đến ma sát quá mức và làm nhiệt độ động cơ tăng cao, gây quá tải và khiến xe tắt máy tự động để bảo vệ. Tình trạng này thường xuất hiện khi bạn không thay dầu nhớt định kỳ, đặc biệt là sau khoảng 6 tháng sử dụng (nếu bạn đi nhiều) hoặc sau 1 năm mà không thay dầu.
Cách khắc phục: Bạn chỉ cần thay dầu nhớt mới cho xe. Hiện nay, hầu hết các cây xăng đều cung cấp dịch vụ thay dầu nhớt, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm đến các cây xăng hoặc cửa hàng sửa xe gần nhất để thực hiện thay dầu cho động cơ. Việc thay dầu nhớt định kỳ không chỉ giúp xe vận hành ổn định mà còn bảo vệ động cơ khỏi hư hỏng nghiêm trọng.
Xem thêm: Xe ô tô đang đi chết máy nguyên nhân và cách khắc phục
Bơm xăng hỏng khiến xe tắt máy đột ngột
Bơm xăng là bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của xe, có chức năng cung cấp xăng cho động cơ để quá trình đốt nhiên liệu diễn ra, từ đó tạo ra năng lượng cho xe hoạt động. Khi bơm xăng bị hỏng, xe sẽ không thể cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ khiến xe tắt máy đột ngột, đặc biệt khi xe đang di chuyển.
Cách khắc phục: Giải pháp duy nhất là thay mới bơm xăng để giúp xe vận hành trở lại bình thường, tránh tình trạng gián đoạn trong quá trình di chuyển.
Cụm CDI đánh lửa hỏng khiến xe tắt máy
Xe đang chạy bị tắt máy đột ngột có thể do cụm CDI đánh lửa bị hỏng, gây mất nguồn điện cho động cơ. Cụm CDI (Bộ đánh lửa điện tử) có nhiệm vụ điều khiển quá trình đánh lửa giúp động cơ khởi động và duy trì hoạt động. Khi cụm CDI bị hỏng, xe sẽ không thể đánh lửa, dẫn đến tình trạng xe máy tắt máy đột ngột.
Cách khắc phục: Thay mới cụm CDI để tránh gặp phải sự cố này một lần nữa. Điều này không chỉ giúp bảo vệ thiết bị mà còn đảm bảo sự an toàn cho chiếc xe của bạn.
Xe đang đi bị tắt máy do khe hở của bugi quá lớn
Khe hở của bugi quá lớn là một trong những nguyên nhân gây ra sự cố xe đang đi thì bị tắt máy. Bugi có vai trò quan trọng trong quá trình đánh lửa của động cơ. Khi khe hở giữa các điện cực của bugi quá rộng, việc đánh lửa sẽ không ổn định, khiến xe dễ bị tắt máy.
Cách khắc phục: Bạn có thể tháo bugi ra và nhẹ nhàng gõ lên điện cực cong để thu hẹp khoảng cách. Khe hở lý tưởng là khoảng nửa ly, không nên quá sát vì điều này cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả đánh lửa. Nếu bugi đã quá cũ hoặc bị hỏng thì nên thay mới. Lưu ý, nên thay bugi định kỳ sau mỗi 15.000 km sử dụng, kể cả khi xe vẫn chạy tốt để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả và tránh gặp phải sự cố tắt máy đột ngột.
Xe máy bị tắt máy do nắp chụp bugi bị tuột
Nguyên nhân khiến xe bị tắt máy khi đang đi có thể do nắp chụp bugi bị tuột. Bộ phận này có vai trò bảo vệ bugi và giúp duy trì quá trình đánh lửa ổn định cho động cơ. Khi nắp chụp bugi bị tuột hoặc lỏng sẽ không thể bắt lửa đúng cách, khiến xe bị tắt máy đột ngột.
Cách khắc phục: Cắm lại nắp chụp bugi và đảm bảo nó được gắn chắc chắn. Việc này giúp khôi phục quá trình đánh lửa và đảm bảo xe hoạt động bình thường.
Xu páp mở làm mất sức nén
Bạn đột nhiên chạy xe với tốc độ cao bất thường sẽ dẫn đến các muội cứng trong buồng đốt bị rơi ra và chèn vào miệng xu páp. Điều này khiến xu páp không thể đóng kín, gây gián đoạn quá trình nạp nhiên liệu và làm động cơ ngừng hoạt động, từ đó làm xe bị tắt máy khi đang chạy.
Để xác định nguyên nhân, bạn có thể tháo bugi và tắt công tắc máy để tránh bị điện giật. Sau đó, dùng một ngón tay bịt kín lỗ bugi và đạp máy vài lần. Nếu bạn cảm thấy hơi ép ra rất yếu thì vấn đề chính xác là do muội cứng làm tắc xu páp.
Cách khắc phục: Bạn tháo bugi rồi đổ vào trong lỗ bugi khoảng vài cc nhớt, sau đó lắp bugi lại và đề máy. Khi đề máy, nhớt sẽ giúp tống vật cản ra ngoài và khôi phục lại động cơ và giúp xe nổ lại ngay.
Xe đang chạy tắt máy do lọc xăng bị kẹt
Hiện tượng xe máy chạy giật giật một lúc rồi tắt máy có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là xăng bị lẫn nước hoặc xăng lâu ngày bị cặn bẩn. Những tạp chất này làm giảm hiệu suất của hệ thống nhiên liệu và gây gián đoạn quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ, khiến xe gặp phải tình trạng tắt máy đột ngột.
Cách khắc phục: Bạn lấy lọc xăng ra và kiểm tra. Khi tháo lọc xăng, hãy làm theo chiều thuận của lọc, sau đó dùng miệng thổi ngược lại để thông tắc và loại bỏ cặn bẩn. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bạn nên thay lọc xăng mới ngay khi có thể để đảm bảo xe hoạt động ổn định và tránh gặp phải sự cố tương tự trong tương lai.
Xe máy bị tắt đột ngột do thùng xăng và ống dẫn bị nghẹt
Hiện tượng xe máy tắt máy đột ngột và khi tháo lọc xăng không thấy xăng chảy ra có thể là dấu hiệu tắc nghẽn trong hệ thống nhiên liệu do cặn bẩn trong thùng xăng hoặc ống dẫn xăng bị tắc.
Cách khắc phục: Để xử lý tình trạng này, bạn có thể thực hiện một số bước sau:
- Thông ống dẫn xăng: Đến các cửa hàng vá bánh xe hoặc nơi có khí nén, nhờ sử dụng khí nén để thổi ngược từ ống dẫn lên thùng xăng. Bạn cũng có thể thử thổi bằng miệng nếu không có khí nén.
- Súc rửa thùng xăng: Dùng một ống hút để hút xăng trong thùng ra và đổ vào một vật chứa khác đặt ở vị trí thấp hơn. Trong khi xăng đang chảy ra, rê đầu ống hút qua lại dưới đáy thùng để hút các cặn bẩn ra ngoài.
- Lọc xăng: Sau khi hút xăng ra, dùng vải lọc sạch trước khi đổ lại vào thùng xăng để loại bỏ tạp chất.
- Thông ống dẫn: Dùng ruột dây đồng hồ vận tốc (dây công tơ mét) luồn vào ống dẫn xăng, vừa xoay vừa thụt để thông ống giúp xăng chảy đều trở lại.
Lỗ thông hơi nắp thùng xăng bị bít
Lỗ thông hơi trên nắp thùng xăng bị tắc là một trong những nguyên nhân gây ra sự cố xe tắt máy đột ngột hoặc khó khởi động. Khi lỗ thông hơi bị bít, áp suất trong thùng xăng không thể cân bằng, làm giảm dòng chảy xăng đến động cơ.
Cách khắc phục: Tháo nắp thùng xăng và kiểm tra lỗ thông hơi. Sử dụng một kim nhọn để thông lỗ thông hơi, giúp giải phóng áp suất và làm thông thoáng đường dẫn khí.
Lưu ý có hai loại nắp thùng xăng: một loại có lỗ thông hơi phía trên và một loại có lỗ thông hơi bên dưới. Nắp có lỗ trên thường dễ bị tắc hơn nên cần kiểm tra và làm sạch định kỳ để tránh tình trạng này xảy ra.
Thiếu nhớt máy
Kiểm tra:
- Tháo que thăm nhớt ra và lau sạch.
- Đưa que trở lại lỗ thăm nhớt nhưng không vặn sau đó rút ra kiểm tra.
- Quan sát mức nhớt: nếu không thấy nhớt bám hoặc mức nhớt không đạt đến vạch quy định ở cuối que thì xe đang gặp tình trạng thiếu nhớt nghiêm trọng.
Cách khắc phục:
- Tuyệt đối không cố khởi động xe kể cả khi động cơ đã nguội vì điều này có thể gây hư hại nghiêm trọng cho các bộ phận bên trong.
- Nhờ người khác mua giúp một bình nhớt phù hợp với xe.
- Dựng xe trên chân chống đứng, sau đó từ từ châm thêm nhớt vào động cơ. Dùng que thăm nhớt để kiểm tra cho đến khi mức nhớt đạt đến vạch quy định.
Trên đây là tổng hợp các nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe đang chạy bị tắt máy nhanh chóng, hiệu quả. Hy vọng nội dung trong bài sẽ hữu ích và giúp bạn có thể xử lý các tình huống bất ngờ một cách hiệu quả.