Tình trạng ô tô bị giật cục khi lái không còn xa lạ với nhiều tài xế. Đặc biệt hiện tượng này sẽ rõ nhất khi tăng tốc hay lên ga. Nó gây ra nhiều khó chịu cho tài xế và những người ngồi trên xe. Ngoài ra, tình trạng này còn tiềm ẩn tai nạn giao thông, làm giảm tuổi thọ của xe. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng xe ô tô chạy bị giật cục? Bài viết sau chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề trên.
xem thêm: Trung tâm cứu hộ 119 cứu hộ xe ô tô hà nội uy tín gọi ngay
1. Quá trình cấp nhiên liệu có vấn đề
Quá trình này sẽ được thực hiện bằng cách đốt cháy nhiên liệu để sinh ra công năng vân hành xe. Khi quá trình này không được tiến hành ổn định thì khả năng vận hành của động cơ sẽ bị ảnh hưởng. Các tình trạng thường gặp là xe chạy không êm; một số xe còn ngừng vận hành; xe vận hành trở lại nhưng bị giật cục khi lái. Việc nhấn ga sẽ làm thay đổi tốc độ đốt cháy nhiên liệu. Nếu nhiên liệu không được cấp đủ sẽ khiến ô tô bị giật cục khi lái.
2. Ảnh hưởng từ các chi tiết trong động cơ
Nếu tìm hiểu sâu hơn bạn sẽ thấy việc xe ô tô bị giật cục xuất phát từ hệ thống cung cấp khí và đánh lửa hoạt động không hiệu quả. Quá trình này khiến nhiên liệu đốt cháy không ổn định. Ngoài ra, nhiên liệu không được kiểm tra định kỳ sẽ dẫn đến tình trạng k đủ mức quy định; hệ thống kim phun bị bẩn; lọc nhiên liệu bị tắc;…..
Xe ô tô chạy bị giật cục do lọc xăng đóng cặn bẩn
Hệ thống lọc xăng sẽ giúp làm sạch nhiên liệu trước khi đốt cháy; đảm bảo vệ sinh cho bình chứa và các chi tiết trong động cơ khi nhiên liệu đi qua. Nhiều người khi đi bảo dưỡng xe sẽ không để ý đến bộ phận này khiến việc lọc xăng bị đóng cặn bẩn. Từ đó, nhiên liệu không đảm bảo sẽ được cấp cho vòi phun. Điều này khiến xe xuất hiện tình trạng giật cục khi tăng tốc.
Xe ô tô chạy bị giật cục do kim phun nhiên liệu bị bẩn
Hệ thống ECU hay máy tính trung tâm có nhiệm vụ kiểm soát lượng nhiên liệu trong thời gian hoạt động. Nếu hệ thống hoạt động ổn định thì lỗ kim phun sẽ cho nhiên liệu ra liên tục, tràn đầy. Tuy nhiên, nếu kim phun nhiên liệu bị bẩm thì lượng nhiên liệu phun ra sẽ không ổn định, không khớp với hệ thống ECU. Điều này khiến nhiên liệu bị đốt cháy không như mong muốn, gây nên hiện tượng giật cục xe.
Không khí trong buồng đốt
Trong khi vận hành, không khí từ ngoài sẽ được kéo vào trong dựa theo sự chênh lệch áp suất giữa trong và ngoài buồng đốt. Không khí sẽ lọt qua các khe hở trong hệ thống đường ống khiến lượng khí cung cấp cho buồng đốt khó kiểm soát hơn. Lúc này ECU sẽ không làm việc ổn định; gây nên tình trạng kim phun nhiên liệu hoạt động không đúng quy định. Nếu khi quá nhiều, quá trình đốt nhiên liệu sẽ không được đảm bảo, gây nên tình trạng xe giật cục khi tăng tốc.
Cảm biến lưu lượng không khí MAF
MAF là hệ thống giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài vào buồng đốt thông qua họng hút. Nếu hoạt động với tần suất lớn thì bụi bặm rất dễ bám vào và lọt qua lọc gió khiến AFM khó kiểm soát lượng không khí; dẫn đến nhiệt loạn thông tin, động cơ sẽ không được xử lý tốt nữa.
Có thể hiểu đơn giản là không khí đi qua họng hút với lượng nhiều nhưng cảm biến lưu lượng lại báo ECU ít hơn. Điều này làm hệ thống ECU điều khiển cung cấp nhiên liệu không đạt đúng chuẩn, đúng nhu cầu động cơ. Quá trình này gây nên hiện tượng xăng phun ra ít hơn bình thường, làm xe bị giật khi chạy.
Tham khảo thêm: Dịch vụ cứu hộ 119 cứu hộ ô tô Ba Đình chất lượng nhất Việt Nam
Xe ô tô chạy bị giật cục do bugi hỏng
Bugi hỏng là nguyên nhân khiến xe bị giật do việc đánh lửa kém. Các hiện tượng như than muội bám xung quanh, bugi bị hao mòn khiến điện cực của bộ phận này không đủ nhạy trong việc đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu. Ngoài ra, nguyên nhân có thể do dây cao áp hoặc hệ thống chia điện có vấn đề, khiến bugi hoạt động không hiệu quả. Chính vì thế, nếu các tài xế thấy xe ô tô chạy bị giật thì hãy kiểm tra bugi đầu tiên.
Xe ô tô chạy bị giật cục do lọc gió bám bụi
Lọc gió có nhiệm vụ lọc không khí vào khoang máy. Nếu bị bám bẩn, than muội sẽ gây tắc nghẽn làm không khí đi vào không đều. Quá trình này sẽ khiến động cơ hoạt động không hiệu quả, gây nên hiện tượng ô tô bị giật cục khi tăng tốc.
Kẹt van tuần hoàn khí thải
Van tuần hoàn khí thải EGR bị mòn, rò rỉ sẽ khiến xe bị giật khi chạy, thậm chí chết máy giữa chừng. Bộ phận này có tác dụng đưa khí thải vào khoang đốt để hạ nhiệt động cơ, hạn chế các chất có hại trong không khí ra môi trường.
Thông tin thêm: Số điệm thoại cứu hộ của cứu hộ ô tô Đống Đa gọi ngay
Cảm biến oxy không sạch
Nếu cảm biến oxy bị bám muội sẽ làm giảm sự nhạy bén trong việc đo oxy trong khí thải; khiến ECU khó xử lý được lượng nhiên liệu chính xác cần đưa vào buồng đốt. Tình trạng này sẽ khiến động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, kim phun hoạt động quá tải sẽ khiến xe bị giật cục.
Cảm biến TPS không hoạt động
Đây là bộ phận có chức năng gửi thông tin hoạt động của bướm ga đến ECU để điều chỉnh lượng nhiên liệu hợp lý cần đưa vào buồng đốt. Nhưng nếu các biến trwor này bị hỏng, đứt, hở,… thì sẽ gây nên tình trạng nghẽn mạch, làm cho lượng nhiên liệu đốt không đều. Đây là nguyên nhân làm xe có hiện tượng khởi động yếu, bị giật cục khi tăng tốc.
Trên đây là các nguyên nhân phổ biến khiến xe ô tô chạy bị giật cục. Hy vọng các thông tin trong bài sẽ hữu ích và giúp bạn có thể sửa chữa khi xe có vấn đề.