0915.119.119

cskh@trungtamcuuho119.vn
0915 119 119

24/7

Những nguyên nhân nào khiến ô tô rung lắc khi lái?

Khi lái và sử dụng xe ô tô có rất nhiều vấn đề phát sinh. Điển hình nhất là hiện tượng ô tô rung lắc khi lái. Vậy nguyên nhân nào gây nên hiện tượng này? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề trên.

Phát sinh vấn đề ở bộ phận lái và động cơ

Nguyên nhân

Có vấn đề ở bộ phận lái và động cơ xe là một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu khiến xe bị rung lắc khi lái. Điều này là do phần động cơ không được cung cấp đầy đủ không khí; nhiên liệu không đủ; bộ phận đánh lửa hoạt động động không bình thường. Để nhận dạng được hiện tượng này thì bạn có thể để ý các biểu hiện sau:

  • Động có hay bị hụt hoặc khựng lại khi tăng tốc xe.
  • Chạy xe qua vạch giảm tốc bị rung ở một khoảng tốc độ nhất định.
  • Ban đầu khởi động xe vẫn chạy ổn nhưng nếu hoạt động lâu thì bắt đầu rung nhiều hơn.

ô tô rung lắc khi lái do động cơ và bộ phận lái

Cách khắc phục

Để khắc phục, đầu tiên bạn cần tự kiểm tra bugi của máy; sau đó lau sạch bugi rồi thử lại. Nếu vẫn còn bị rung lắc xe thì bạn nên thay bugi mới. Còn bugi vẫn tốt thì bạn hãy kiểm tra dây cao áp.

Tiếp đó kiểm tra bộ phận lọc gió. Nếu lọc gió bị bẩn thì nguyên nhân là do quá nhiều bị bẩn đã đi vào đầu cảm biến lưu lượng khí nạp. Điều này dẫn đến làm giảm độ nhạy và gây nên sai số; khiến lượng nhiên liệu cung cấp cho xe không chính xác, động cơ hoạt động kém ổn định hơn; thậm chí nhiều trường hợp còn bị tắt động cơ đột ngột.

Nếu ô tô rung lắc khi bạn đạp thắng, vào số, bị rung mạnh khi đề máy thì bạn xử lý như sau:

  • Cho xe nổ khoảng 30 giây, nếu khoảng thời gian này máy bị rung lắc thì bạn cần kiểm tra phần động cơ xe.
  • Nổ xe khoảng 30 giây rồi đạp thắng, vào số lùi hoặc tiến. Nếu tay lái bị rung thì có thể cục cao su chân máy đã bị vỡ nát. Việc của bạn là đưa xe đến gara để kiểm tra và thay thế phần cao su bị vỡ.
  • Nổ xe 30 giây rồi đạp thắng, vào số lùi hoặc tiến. Nếu xe bị giật mạnh thì có thể là phần chân cao su trong hộp số bị hỏng. nếu vậy bạn cần thay cao su ở hộp số ngay.

Trường hợp xe chạy được 30 phút trở lên mà tay lái bị rung thì có thể phần vỏ xe cần cân bằng lại. Còn nếu đạp thắng mà xe bị rung thì là do đĩa trắng trước bị hỏng; lúc này bạn cần vớt lại đĩa thắng.

Ô tô rung lắc khi lái do hỏng ở phần trục xe

Nguyên nhân

Ô tô bị rung lắc khi lái và độ rung tỷ lệ thuận với tốc độ của xe thì rất có thể xe bạn gặp lỗi ở phần trục các đăng. Lỗi này thường gặp ở những xe dùng hệ dẫn động bánh sau hoặc 4 bánh. Khi chạy qua địa hình gồ ghê, các trục đăng này va đập vào nhau; dẫn đến cong vênh hoặc mài mòn làm xe bị rung lắc.

ô tô rung lắc khi lái do hỏng trục xe

Cách khắc phục

Sau khi xác định xe bị lỗi trục đăng thì bạn cần thay bi chữ thập. Sau khi thay mà hiện tượng ô tô rung lắc khi lái vẫn không hết bạn cần thay trục đăng mới. Trường hợp trục các đăng không hỏng nặng thì bạn hãy cân bằng chúng. Nếu lớp bọc khối đồng tốc cuối trục các đăng bị bung hoặc rách ra khiến bụi bẩn bám vào khớp động gây kẹt và rung lắc xe. Nếu xe bạn là ô tô dẫn động cầu trước khì bạn cần thay toàn bộ trục truyền động khi khớp động bị hỏng.

Xe ô tô rung lắc khi lái do lỗi hệ thống phanh

Phanh ô tô hầu hết là phanh đĩa gồm hệ thống thủy lực đẩy má phanh. Sau một thời gian sử dụng, má phanh sẽ bị mòn dần và hiệu quả phanh giảm sút. Bạn có thể kiểm tra bằng cách cảm nhận mỗi khi đạp phanh. Nếu lực phanh đạp lớn và xe dừng lại lâu hơn thì có nghĩa má phanh đã mòn nhiều. Bạn nên kiểm tra và tiến hành xử lý sớm.

Với những trường hợp khẩn cấp, bạn đạp hết phanh thì xe sẽ sử dụng hệ thống chống bó cứng (ABS) cũng sẽ gây rung xe. ABS sẽ khiến xe rung đến khi dừng hẳn. Nếu không sử dụng ABS trong tình huống tương tự mà xe vẫn rung thì là do hệ thống phanh có vấn đề. Lúc này người lái sẽ cảm nhận được độ rung dội lại phần chân phanh. Thông thường, phần đĩa phanh sẽ khoogn rung trừ các trường hợp rất khắc nghiệt.

Còn nếu xe vẫn rung lắc khi đạp phanh thì khả năng là do má hoặc đĩa phanh bị cong vênh lên. Nguyên nhân của hiện tượng này là má, đĩa phanh bị mòn, cong bởi các tác động ngoại lực trong thời gian dài. Tốt nhất bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo hành để được sửa chữa kịp thời.

ô tô rung lắc khi lái do lỗi hệ thống phanh

Bánh xe không cân, lỏng lẻo và cong vòng bi

Xe bị rung lắc mạnh ở phần vô lăng có thể do bánh xe lắp không cân. Bạn nên kiểm tra bộ phận này xem đã được lắp chặt và cân chưa. Nếu hiện tượng xe rung lắc vẫn xuất hiện thì có thể do hỏng vòng bi ở trục bánh. Lúc này bạn vẫn có thể đi xe được nhưng nếu để lâu không sửa thì rất nguy hiểm cho người lái.

Trường hợp khác, nếu ô tô rung lắc ở khoảng nhất định khi cân chỉnh lốp thì bạn nên tiến hành thay lốp mới vì có thể lốp cũ đã mòn. Nếu kiểm tra độ mòn lốp thấy bình thường thì phải kiểm tra áp suất của lốp. Ngoài ra, khi lốp xe bị sai số tích lũy cũng sẽ dẫn đến mất cân bằng động khi bánh xe làm việc. Do đó, khi lắp cụm bánh xong thì cần phải kiểm tra sự ổn định của cụm bánh xe.

Thông thường, việc cân bằng bánh xe ô tô sẽ được thực hiện định kỳ, khoảng 3 tháng hoặc 5.000km/lần. Nếu hiện tượng ô tô rung lắc khi lái xuất hiện từ lốp xe không được khắc phục nhanh chóng thì sẽ gây mòn rotuyn và lệch thước tay lái.

Bánh xe không cân, lỏng lẻo và cong vòng bi

Ô tô rung lắc khi lái do hỏng bu-lông đế máy

Nếu đứt hoặc hỏng bu lông đế máy thì máy vẫn có thể nổ được. Khi chạy xe ở tốc độ thấp thì bạn vẫn thấy bình thường. Tuy nhiên, khi chạy tốc độ cao thì sẽ có tiếng động lạ lạch cạch, máy rung xuất hiện. Lúc này bạn nên kiểm tra phần bu lông đế máy, có thể vặn chặt lại hoặc thay bu lông mới nếu hỏng.

ô tô rung lắc khi lái do hỏng bu lông máy

Trên đây là một nguyên nhân xe ô tô rung lắc khi lái và cách khắc phục. Hy vong thông tin trong bài trên sẽ hữu ích với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *